Doanh nghiệp ôtô trả lương cao, vẫn thiếu nhân lực

Thảo luận trong 'Thiết Bị Ôtô & Xe Máy'

  1. littledragon

    littledragon V.I.P

    Làm sao để cung và cầu của thị trường gặp nhau luôn là bài toán khó, đặc biệt đối với khối kỹ thuật ôtô. Theo Toyota Việt Nam ghi nhận thì nguồn lực vô cùng khan hiếm đối với doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ. Nghịch lý là đôi khi lương cao đến trên 2000 USD/tháng mà vẫn chưa đủ để thu hút được người tài.

    1. Nhiều mà thiếu?

    Đó là nghịch lý đối với nhân lực của ngành công nghiệp ôtô nói chung và công nghiệp phụ trợ nói riêng. Nếu tính số lượng công nhân kỹ thuật - kỹ sư ra trường hàng năm thì rất nhiều, nhưng để làm được việc và đáp ứng được tiêu chuẩn làm việc của doanh nghiệp thì lại thiếu trầm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân?

    [​IMG]
    Cuộc chạy đua nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các doanh nghiệp ôtô

    Hầu hết công nhân hoặc kỹ sư khi ra trường đều có kiến thức cơ bản về các loại xe ô tô (xe ôtô 4 chỗ, xe ôtô 7 chỗ, xe ôtô 16 chỗ) nhưng trình độ tay nghề không cao (không nắm bắt được điều kiện và lắp rápphụ kiện ôtô, phụ tùng xe ôtô, giá xe ôtô để tư vấn cho khách hàng).

    Nguyên nhân do thiếu thực hành và kinh nghiệm thực tế. Điều đó dẫn đến tình trạng những điều được phân công thì làm rất tốt và nghiêm chỉnh, nhưng vượt qua những điều đó lại không làm được, thiếu khả năng ứng dụng và tính sáng tạo.

    2. Nguồn nhân lực giỏi ở đâu?
    [​IMG]
    Ngoài việc lựa chọn lao động từ các trường đại học, trường dạy nghề và công nhân kỹ thuật, thì một trong những đối tượng tuyển chọn của các DN ô tô trong nước lại chính là những người đang làm việc tại các công ty liên doanh hoặc công ty nước ngoài. Ví như Toyotarất trọng dụng người có trình độ, có kinh nghiệm mà tại Việt Nam thì những người này chủ yếu đang làm việc tại các công ty liên doanh, nhà hàng khách sạn, công ty quảng cáo (Agency).

    3. Lương cao chưa phải là tất cả

    Lý do các công ty liên doanh, nhà hàng khách sạn thu hút nhân lực là vì các chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến và sự "hợp gu" trong định hướng và cách thức làm việc.

    Trong tương lai khi ngành công nghiệp xe hơi phát triển cao hơn nữa, chắc chắn nguồn nhân lực lại càng khan hiếm hơn và cuộc cạnh tranh nhân lực giữa các doanh nghiệp lại càng quyết liệt hơn. Ngay từ bây giờ, cuộc chạy đua ngành kỹ thuật ôtô tại các trường đại học (HUTECH, Sư phạm Kỹ thuật, Bách Khoa) ngày càng gay gắt. Hứa hẹn rằng tương lai sẽ cải tiến nguồn nhân lực ở khối ngành ôtô, đáp ứng nhu cầu của thị trường “hot” các loại xe ôtô tại Việt Nam.

Chia sẻ trang này