Những sai lầm khi viết blog xảy ra với tất cả chúng ta.
Khơi dậy bởi một ý tưởng nội dung tuyệt vời, bạn ngồi xuống sẵn sàng để viết ra bài đăng giết người đó. Nhưng khi bạn tiến xa hơn vào việc viết blog, sự nhiệt tình của bạn bị thay thế bằng cảm giác sợ hãi.
Rõ ràng là bạn đang sa lầy. Bạn không chắc vấn đề là gì, nhưng các mảnh ghép không kết hợp với nhau như bạn nghĩ.
Bạn cúi đầu xuống và tiếp tục viết, nhưng nỗi sợ hãi tăng lên nhanh hơn quyết tâm của bạn. Bây giờ bạn nhận ra rằng bạn có một mớ hỗn độn của một bài đăng trên tay của bạn.
Bạn có mắc những lỗi viết blog này không?
Được rồi, chúng ta hãy thư giãn, hít thở sâu và lùi lại một bước, và lướt qua danh sách 10 phần nhanh chóng này để xem điều gì đã xảy ra.
Hoặc, tốt hơn, hãy giữ danh sách 10 sai lầm viết blog này, vì vậy bạn sẽ vượt qua được sự ngăn cản của người viết và đi đúng hướng ngay từ đầu.
1. Vấn đề là gì?
Điều tồi tệ nhất mà người đọc có thể nghĩ sau khi kết thúc bài đăng của bạn là: “Cái quái gì vậy?”
Hãy đối mặt với nó, bạn đã cảm thấy như vậy sau khi dành thời gian quý giá và sự chú ý để lướt qua một bài đăng mà không có điểm nào đáng tiếc, và bạn không hài lòng.
Đảm bảo rằng bạn biết những gì bạn đang cố gắng nói trước khi bắt đầu (đặc biệt nếu bạn đang viết một bài đăng danh sách). Điều đó sẽ giúp bạn tránh những lỗi viết blog phổ biến và đưa người đọc đi từ điểm A đến điểm B.
2. Ai quan tâm?
Điều tồi tệ nhất mà người đọc có thể nghĩ đến sớm khi đăng bài của bạn là: “Tại sao tôi phải bận tâm đến điều này?”
Dòng tiêu đề của bạn phải nêu rõ lợi ích của việc đọc (nói thêm về điều này một chút), phần giới thiệu bài đăng trên blog của bạn phải mang lại giá trị lợi ích như đã hứa, thậm chí còn hấp dẫn hơn và phần còn lại của bài đăng của bạn phải cung cấp hàng hóa tốt hơn nếu bạn hy vọng người đọc sẽ thấy hài lòng sau khi đọc bài.
3. Mạch văn không trôi chảy
Trong y học Trung Quốc, dòng chảy hài hòa khắp cơ thể là bí quyết cho sức khỏe, và dòng chảy không tốt hoặc bị gián đoạn sẽ dẫn đến bệnh tật.
Tương tự như vậy trong văn bản, mạch văn không tốt làm cho câu chuyện không hay và khiến người đọc bối rối. Hãy nghĩ về những bài đăng bạn thích đọc trong giây lát… mỗi đoạn có thể chuyển sang phần tiếp theo, tự nhiên giúp bạn gắn bó với chủ đề.
Vì vậy, hãy xem lại các bản nháp của bạn để đảm bảo rằng chuỗi ý tưởng của bạn vừa hợp lý vừa hấp dẫn, đồng thời đưa người đọc đi từ Điểm A đến Điểm B trên một con dốc trơn trượt, từng câu một.
4. Không nên viết quá chi tiết
Đừng hiểu sai ý tôi – viết mơ hồ không tốt cho bất kỳ ai. Nhưng việc viết quá chi tiết cũng có thể tồi tệ, hoặc tệ hơn.
Nếu mắt người đọc bắt đầu lướt qua, bạn đã mắc một trong những lỗi viết blog nghiêm trọng nhất. Cung cấp đủ chi tiết để hỗ trợ cho việc hiểu, nhưng đừng đi vào các tiếp tuyến mà không cần thiết phải đi sâu quá sâu.
5. Con đường lan man
Bất kỳ đoạn văn hay nào cũng được miễn là nó cần phải có, nhưng không phải dài hơn một từ.
Tuy nhiên, khá dễ dàng để mất sự chú ý của khán giả ngày nay, ngay cả khi họ ban đầu quan tâm đến ý tưởng bài đăng trên blog của bạn.
Đừng tiếp tục quá lâu nếu chủ đề không thể hỗ trợ độ dài, nghĩa là chỉnh sửa nội dung một cách tàn nhẫn xuống độ dài phù hợp nhất với chủ đề.
Nếu điều đó có nghĩa là chia chủ đề thành hai hoặc nhiều bài viết riêng biệt, hãy cứ như vậy. Nó thậm chí có thể là ý tưởng tốt nhất cho blog của bạn, vì vậy bạn có thể nhắm mục tiêu các từ khóa khác nhau.
6. Tránh nhồi nhét từ khóa
Bạn có viết cho các công cụ tìm kiếm thay vì mọi người?
Nếu vậy, blog của bạn đang bị “viêm rô-bốt”, một căn bệnh đặc trưng bởi nội dung nhàm chán, nhồi nhét từ khóa chỉ để lấp đầy không gian trên trang. Nếu bạn thực sự hy vọng bán được các sản phẩm vật lý hoặc kỹ thuật số, bạn cần phải viết nội dung tốt hơn để thực sự thu hút người đọc vào câu chuyện của bạn.
7. Sao chép nội dung, thay vì biên tập nội dung
Bạn có đang làm những gì mà những người khác trong thị trường ngách của bạn đang làm với blog của họ không?
Hãy dừng lại, từ bỏ và tự thoát khỏi chế độ đó và học cách trở thành một người viết quảng cáo.
Bạn cần đề xuất bán hàng độc đáo của riêng mình để thu hút và thu hút sự chú ý. Đó là điểm giao nhau giữa những gì khán giả muốn nghe và góc nhìn đặc biệt mà bạn phải cung cấp.
8. Tiêu đề yếu
Bạn có gặp khó khăn khi viết một bài đăng tuyệt vời, chỉ để nhấn vào một tiêu đề bài viết được tạo dựng vội vã nhưng sẽ khó có ai đọc nó?
Các tiêu đề kém hấp dẫn phá hủy nhiều bài đăng blog. Nó chắc chắn hơn bất kỳ lỗi nào khác trong số những lỗi viết blog này. Nếu tiêu đề của bạn không nêu rõ lý do tại sao ai đó nên chọn bài đăng của bạn để đọc, thay vì tất cả các bài đăng khác, thì bài viết của bạn có tốt đến đâu cũng không quan trọng.
Tuy nhiên, có một cách chữa đơn giản gần như đảm bảo thu hút nhiều người hơn đến với nội dung của bạn đó là tạo một tiêu đề lôi cuốn.
9. Tự cho mình là trung tâm
Bạn có hy vọng kiếm tiền bằng blog của mình, nhưng lại lăn tăn quá mức với các bài viết cá nhân? Giọng văn của bạn có thể bị mắc chứng “tự cho mình là trung tâm”.
Hãy thử các mẹo chỉnh sửa này để biến blog của bạn trở thành tài nguyên tập trung vào khán giả cho người đọc. Họ sẽ giúp bạn tạo loại nội dung hấp dẫn để thuyết phục mọi người theo dõi.
10. Không có biểu mẫu đăng ký email
Những lỗi viết blog không tệ hơn lỗi này.
Bạn có bỏ qua tùy chọn đăng ký email trên trang web của mình không?
Tôi chỉ có thể coi đây là một căn bệnh của tâm trí viết blog. Bạn làm tất cả những công việc khó khăn đó để có được mọi thứ khác vừa phải, vậy mà bạn lại để mọi người tự nhớ và tự quay lại với website và những bài viết của bạn? Đó chỉ là tự hủy.
May mắn thay, cái này cũng dễ sửa. Bắt đầu xây dựng danh sách email của bạn và cho người đọc lý do để đăng ký nhận thêm nội dung từ bạn.
Những lỗi viết blog bạn sẽ không còn mắc phải nữa
Trên đây là những lỗi viết blog hàng đầu dễ mắc phải khi bạn mới bắt đầu.
Bạn đã hiểu thêm về lý do tại sao ý tưởng đột phá của bạn có thể trở thành một bài đăng tầm thường đúng không? Vậy ngay bây giờ, hãy cố gắng tránh những lỗi đã nêu ở trên nhé.