Việc ra mắt blog là một công việc rất thú vị, nhưng nó cũng có thể cực kỳ cô đơn trong tối đa một năm khi bạn xây dựng lượng độc giả, trừ khi bạn định bắt đầu bằng một cú nổ. Vì vậy, đây là mẹo của tôi dành cho những nhà văn mới bắt đầu có kế hoạch làm điều đó.
Kế hoạch ra mắt blog
Kế hoạch ra mắt blog mà chúng ta sẽ đề cập hôm nay bao gồm ba bước:
- Nền tảng
- Kết nối mạng
- Sức hút
Hãy xem xét từng bước cụ thể.
1. Nền tảng: Bắt đầu blog của bạn trên một nền tảng vững chắc
Ngoài trang “Giới thiệu về bản thân” mạnh mẽ, nội dung nền tảng chính là nền móng của trang web bạn đang phát triển. Đó là thông tin mà bất kỳ khách truy cập nào cũng cần để tận dụng tối đa khi theo dõi blog của bạn.
Nội dung nền tảng nâng cao trải nghiệm người dùng và nó cũng nên bao gồm các cụm từ khóa chính mà bạn hy vọng sẽ xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Tôi khuyên bạn nên thực hiện một loạt các bài đăng gắn liền với nhau trên một trang đích (landing page).
Bạn có nên viết loạt bài này trước khi blog của bạn ra mắt không?
Bạn có thể, nhưng tại sao không bật blog và đăng bài theo lịch trình thường xuyên? Không có cách nào tốt hơn là bắt đầu viết và tự chịu trách nhiệm để đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.
Sau khi bạn viết mỗi bài đăng, hãy thêm nó vào trang đích (landing page) và liên kết đến nó trong các bài viết trong tương lai khi bạn đề cập đến chủ đề của bài đăng. Phương pháp này cho bạn thời gian để thực hiện đồng thời Bước 2.
2. Kết nối mạng: Tạo nhận thức và hình thành các mối quan hệ
Bạn có thể có hoặc không có liên hệ với các blogger và người sáng tạo nội dung khác trong thị trường ngách của bạn.
Nếu bạn có kết nối với những blogger khác, hãy cho họ biết bạn đã bắt đầu viết blog và chỉ ra một cách cụ thể loạt bài nền tảng của bạn. Nếu không kết nối với họ, hãy xác định các đối thủ cạnh tranh và blog của bạn có các chủ đề liên quan, và bắt đầu để lại những bình luận thông minh.
Cuối cùng, hãy gửi email giới thiệu bản thân, nhưng không yêu cầu liên kết hoặc quảng cáo nội dung của bạn. Hãy nhớ rằng, đây là quá trình xây dựng mối quan hệ, không phải là chốt thương vụ. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang xác định các đối tác quảng cáo tiềm năng, nhưng cũng nên nhớ rằng nếu bạn làm phiền những người này, bạn có thể không bao giờ nhận được một sự trợ giúp nào khác sau khi ra mắt blog của mình. Niềm tin mà bạn đang muốn xây dựng có thể bị tổn hại.
Ngoài ra, đừng quên kết nối với các trang web truyền thống, các cửa hàng tin tức trên mạng xã hội tương thích với chủ đề của bạn và các nhà xuất bản bản tin email. Thật dễ dàng để loại bỏ các nhà xuất bản có lượng khán giả nhỏ, nhưng các cộng đồng nhỏ hơn thường tương tác nhiều hơn. Nếu họ quan tâm đến chủ đề của bạn, tiếp cận họ có thể là một cách nhanh chóng để có được độc giả mới.
Thực hiện nghiên cứu này và tiếp cận cộng đồng trong khi bạn xây dựng chuỗi bài viết nền tảng với các ý tưởng bài đăng trên blog của mình, mỗi lần một bài đăng.
Bạn cũng có thể đưa vào các bài đăng khác có liên kết trò chuyện đến các trang web khác trong thị trường ngách của bạn để chứng minh kiến thức của bạn và sự sẵn sàng quảng bá người khác của bạn.
3. Sức hút: Vụ nổ lớn đứng thứ ba chứ không phải đầu tiên
Bây giờ chúng ta đến với vụ nổ lớn – một phần nội dung duy nhất được thiết kế để thu hút mọi người liên kết và truy cập với số lượng lớn nhất có thể mà chúng ta có thể quản lý cho thị trường ngách của mình.
Nó có thể là một báo cáo PDF, một video hướng dẫn tuyệt vời hoặc một tài nguyên trong ngành mà mọi người trong thị trường ngách của bạn sẽ muốn công nhận.
Bạn sẽ tìm ra trong giai đoạn kết nối mạng nào có cơ hội thành công tốt nhất, đó cũng là một lý do để tập trung vào nghiên cứu. Nếu bạn vội vàng ra mắt blog, bạn có thể sẽ biết ít hơn về khán giả của mình và bỏ qua các cơ hội kết nối và quảng cáo.
Vì vậy, tại sao không đơn giản là khởi chạy blog với nội dung thu hút của bạn? Bạn có thể làm vậy, và các blog thành công đã làm như vậy.
Nhưng đây là lý do tại sao tôi ủng hộ cách tiếp cận ba bước này:
Nội dung thu hút của bạn nên tạo ra nhiều cơ hội hơn là chỉ thu hút sự chú ý. Nó cũng phải chứng minh rõ ràng rằng blog của bạn đáng để đọc thường xuyên.
Và để làm được điều đó, bạn sẽ muốn chỉ ra nội dung nền tảng của mình để tham khảo, phải không? Cuối cùng, việc viết blog kinh doanh của bạn giáo dục mọi người về cách hợp tác kinh doanh với bạn, cũng như cách kinh doanh với bạn.
Ra mắt blog theo cách có một không hai
Thực hiện cách tiếp cận ba bước này có thể dẫn đến những kết quả thú vị.
Đương nhiên, có một phần nội dung trọng tâm nổi bật khác sẽ nâng cao giá trị của blog của bạn ngoài nội dung thu hút.
Nhưng hơn thế nữa, cuối cùng bạn không chỉ kéo các liên kết đến nội dung thu hút của bạn mà còn đến cả nội dung nền tảng của bạn.
Nhưng viết blog luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn và cống hiến cho blog của bạn mà không có bất kỳ phần thưởng nào ngay lập tức. Nếu bạn đang ở trong đó một chặng đường dài và muốn xây dựng uy quyền, đây là một chiến lược đáng thử và có thể hiệu quả với bạn.