Backlink là một thuật ngữ không còn xa lạ đối với SEOers bởi nó là một yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được những thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google. Vậy, trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu backlink là gì và một số kiến thức cần nắm vững liên quan đến Backlink nhé.
Backlink là gì?
Backlink (Inbound Links/ Incoming Links/ One way link) được hiểu là các liên kết (links) từ một trang trên website trỏ về một trang trên một website khác. Nói một cách dễ hiểu, nếu một trang web nào đó có chứa liên kết đến trang web của bạn, thì bạn có một backlink từ họ. Ngược lại, nếu trang web của bạn có chứa liên kết đến một trang web khác, thì họ có một backlink từ bạn.
Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO?
Sau khi định nghĩa Backlink là gì, chúng ta cùng tìm hiểu sự quan trọng và cần thiết của nó trong SEO.
Backlink đóng góp một vai trò vô cùng lớn trong 3 khía cạnh sau đây:
- Cải thiện xếp hạng (Ranking)
Các công cụ tìm kiếm như Google xem các baclink là phiếu bầu tín nhiệm. Nói một cách dễ hiểu, các trang web của bạn càng có nhiều phiếu bầu, thì chúng càng có nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
Theo một số nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết trong một vài trường hợp và luôn thấy những điều tương tự: số lượng backlink từ các trang web duy nhất (tên miền giới thiệu – referring domains) có sự tương quan chặt chẽ với lưu lượng tìm kiếm tự nhiên (organic search traffic).
- Tăng khả năng khám phá và rút ngắn thời gian index
Các công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung mới bằng cách truy cập lại các trang mà chúng đã biết để kiểm tra các liên kết mới.
Bởi vì các công cụ tìm kiếm truy cập lại các trang phổ biến thường xuyên hơn các trang không phổ biến, chúng có thể khám phá nội dung của bạn nhanh hơn nếu bạn nhận được các backlink từ các trang phổ biến.
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập gián tiếp (Refferal traffic)
Backlink tồn tại để hướng mọi người đến các tài nguyên hữu ích. Đó là lý do tại sao chúng có thể nhấp được.
Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập gián tiếp.
Điều gì tạo nên một backlink chất lượng?
Sau khi đã giới thiệu backlink là gì và lợi ích của backlink, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những yếu tố tạo nên một backlink chất lượng.
Không phải tất cả các backlink đều được tạo ra như nhau. Dưới đây là một số thuộc tính góp phần vào chất lượng và tiện ích của backlink.
- Sự liên quan (Relevance): 2 trang web liên kết phải có chủ đề liên quan đến nhau
Google đặt nhiều giá trị hơn vào các backlink có liên quan vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào chúng hơn.
Cho một ví dụ cụ thể: có 2 backlink được đặt trong một trang web về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, một link trỏ về website nhà cửa, còn link kia trỏ về website dược phẩm. Rõ ràng rằng backlink thứ hai có sự liên quan đến trang web chăm sóc sức khỏe. Chính vì vậy, người dùng sẽ có nhiều khả năng nhấp vào backlink thứ hai hơn là backlink về nhà cửa.
- Backlink từ nguồn website uy tín (DA – Domain Authority cao)
Không thể phủ nhận rằng các trang website uy tín, nổi tiếng sẽ khiến người đọc tin tưởng hơn khi click vào một đường link trong các bài viết từ trang web đó.
Ngoài ra, Google cũng đánh giá cao đối với những backlink đến từ những trang website có độ trust cao. Giúp bạn có ưu thế hơn trong việc cạnh tranh thứ hạng và nâng cao lượng truy cập.
- Lưu lượng truy cập (Traffic)
Các backlink từ các trang web có lưu lượng truy cập cao thường sẽ thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập gián tiếp cho website của bạn hơn so với các backlink từ các trang có lưu lượng truy cập thấp.
- Vị trí đặt backlink
Bởi vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào các backlink được đặt nổi bật, một số liên kết trên các trang web có thể vượt qua nhiều thẩm quyền hơn những liên kết khác.
Hãy xem xét điều này khi theo đuổi các liên kết. Nếu liên kết của bạn có khả năng kết thúc ở chân trang của trang web hoặc cùng với năm mươi trang web khác trong thanh bên, thì hãy dồn sức vào các cơ hội khác.
- Dofollow vs. nofollow
Các nofollow link thường không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang được liên kết. Các liên kết có tag nofollow thường là các bình luận trên website, link từ mạng xã hội, các quảng cáo,…
Ngược lại, dofollow link sẽ cho bot của các công cụ tìm kiếm biết rằng đường dẫn này là an toàn và hữu ích. Có doffolow link sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang được liên kết.
- Anchor text: Dùng những anchor text có liên quan đến từ khóa (keyword)
Một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy từ khóa mục tiêu đạt có được thứ hạng cao hơn trên các trang tìm kiếm chính là sử dụng anchor text một cách hợp lý. Một số lưu ý khi sử dụng anchor text bao gồm:
– Tránh trường hợp tạo quá nhiều anchor text giống nhau dẫn về một URL. Thuật toán Google Penguin sẽ cho rằng bạn đang vi phạm, đang cố tình spam hoặc mua backlink về website. Từ đó, từ khóa đó khó có thể đạt được thứ hạng cao.
– Không nên dùng anchor text khớp chính xác với từ khóa (keyword). Chính vì vậy, trong anchor text, từ khóa (keyword) mục tiêu chỉ nên chiếm 50%.
- Backlink từ nhiều nguồn đa dạng
Các website có backlink từ đa dạng các nguồn sẽ có khả năng đạt thứ hạng cao hơn so với những website chỉ có backlink từ một số website quen thuộc.
Cách kiểm tra backlink
Có hai cách để kiểm tra trang web hoặc các liên kết ngược của trang web. Phương pháp đầu tiên chỉ hoạt động cho các trang web mà bạn sở hữu. Sử dụng thứ hai để kiểm tra các liên kết ngược đến một trang web hoặc trang web khác.
- Kiểm tra backlink trong Google Search Console
Google Search Console cung cấp cho bạn dữ liệu về lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền và hiệu suất tổng thể của trang web của bạn. Nó được sử dụng miễn phí – chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn.
- Kiểm tra baclink bằng trình kiểm tra backlink của bên thứ ba
Để kiểm tra các liên kết ngược đến một trang web mà bạn không sở hữu, hãy sử dụng một công cụ như trình kiểm tra liên kết ngược miễn phí của Ahrefs.
Backlink kém chất lượng sẽ chịu hình phạt như thế nào?
Nếu các backlink chất lượng có thể hỗ trợ bạn tăng lưu lượng truy cập và cải thiện thứ hạng trên các trang tìm kiếm, thì các backlink kém chất lượng cũng sẽ phải chịu một số hình phạt như sau:
- Anchor Text sai nội dung: Nếu trong bài viết có chứa Anchor Text về một chủ đề hay thông tin nào đó, nhưng khi người đọc nhấn vào link thì lại xuất hiện một trang quảng cáo hay bán hàng, bạn sẽ bị cho là lừa người dùng => Từ khóa của bạn sẽ bị giảm thứ hạng nghiêm trọng.
- Sử dụng backlink không phù hợp: Nhằm gia tăng lưu lượng truy cập một cách nhanh chóng, bạn đã vô tình dùng những backlink từ những website có DA thấp, những website không cùng chủ đề,… Điều này sẽ bị các công cụ tìm kiếm đánh giá là backlink không tự nhiên, chủ đề không phù hợp, spam keyword => Lỗi này khá nặng và có thể website của bạn sẽ bị Google hạn chế đề xuất trên SERP. Nếu trầm trọng hơn, domain của bạn có thể bị hạ uy tín (bị giảm DA).
- Che giấu thông tin: Khi bạn sử dụng màu văn bản trùng màu nên để Bot vẫn đọc được thông tin nhưng người truy cập thì không đọc được, điều này đồng nghĩa với việc website của bạn đang che mắt người dùng => Bị giáng thứ hạng bài viết và đánh dấu cảnh báo bài viết.
Làm thế nào để nhận được nhiều backlink chất lượng?
Có ba cách để nhận được nhiều backlink hơn, bao gồm:
- Backlink tự nhiên
Các website khác sẽ chủ động dẫn nguồn từ bài viết trên trang web của bạn nếu những nội dung trên đó thật sự hữu ích và có giá trị. Từ đó, người đọc sẽ nhấp vào liên kết đến trang web của bạn. Đây được gọi là backlink tự nhiên.
Bạn có thể cải thiện cơ hội kiếm được nhiều backlink hơn bằng cách tìm những chủ đề được nhiều người quan tâm, sau đó tạo nội dung thực sự hữu ích và đầy đủ mà mọi người muốn liên kết đến.
- Tạo backlink
Đây là khi bạn thêm các liên kết đến trang web của mình từ các trang web khác theo cách thủ công. Các ví dụ bao gồm đăng ký tài khoản trên các diễn đàn, website và mạng xã hội, sau đó để lại nhận xét trên blog và trả lời các chủ đề trên diễn đàn. Bạn cũng có thể để phần giới thiệu website của mình ở phần thông tin cá nhân của tài khoản (profile).
- Xây dựng backlink
Đây là lúc bạn liên hệ với chủ sở hữu, người chỉnh sửa hoặc quản trị trang web khác và yêu cầu họ liên kết đến trang của bạn. Để thực hiện điều này hiệu quả, bạn cần phải có một đề xuất giá trị rõ ràng. Đó là lúc các chiến thuật xây dựng liên kết ra đời.
– Viết blog cho khách: Đề nghị viết một bài đăng một lần cho một trang web khác.
– Xây dựng liên kết bị hỏng: Tìm các liên kết chết (dead links, broken links) có liên quan trên các trang web khác, sau đó liên hệ và đề xuất liên kết đang hoạt động của bạn làm liên kết thay thế.
– Đề cập không được liên kết: Tìm các đề cập, những bài viết chưa có liên kết về thương hiệu của bạn, sau đó liên hệ với tác giả và đề xuất họ thêm link trỏ về website thương hiệu của bạn.
Tạm kết
Nếu bạn đã hiểu backlink là gì thì bạn có thể hình dung được tầm quan trọng của nó trong việc cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Tuy nhiên, không phải tất cả các backlink đều được tạo ra như nhau. Mức độ liên quan, vị trí và các thuộc tính khác đều góp phần vào chất lượng và tiện ích của liên kết. Theo nguyên tắc chung, backlink càng dễ lấy thì nó càng ít giá trị.
Hy vọng sau bài viết giới thiệu backlink là gì cùng những thông tin liên quan, bạn đọc có thể dễ dàng hình dung ra những khái niệm và vấn đề xoay quanh backlink. Từ đó, từng bước lên kế hoạch xây dựng backlink hiệu quả cho website của mình.
Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết lần sau.