Đâu là cách hiệu quả để bạn có thể dễ dàng nhận được nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn hơn và từ đó có thể tối ưu được chuyển đổi? Hãy cùng chúng tôi khám phá bí mật này với 6 cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO.
Tại sao cần thực hiện các cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO?
Khi nhắc đến SEO, chúng ta chỉ nghĩ đến những con số khô khan, chẳng hạn như lưu lượng truy cập, vị trí xếp hạng từ khóa, số lượng backlink,.. Điều đó không sai, nhưng chưa đủ. Từ một góc nhìn khác, SEO là sự kết hợp của tiếp thị, bí quyết kỹ thuật và tâm lý học.
Từ góc độ tiếp thị, bạn phải có kiến thức tổng quát và chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mình đang cung cấp, những vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn sẽ phải giải quyết và kĩ năng truyền đạt thu hút đến những khách hàng tiềm năng.
Từ góc độ kỹ thuật, bạn phải có khả năng tối ưu hóa trang web của mình để cải thiện hiệu suất tìm kiếm hoặc nâng cao tính thích ứng cho trang web của mình trên các thiết bị di động.
Vậy nếu từ góc độ tâm lý, SEO được hiểu như thế nào?
Nếu bạn có thể tìm hiểu các phương pháp không chỉ xác định khách truy cập trang web của bạn, mà còn xác định họ là ai và điều gì thúc đẩy họ, thì quá trình tối ưu hóa SEO của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn. Bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập và cả tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI – Return On Investment).
Nói một cách khác, bạn nên tìm hiểu các cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình cũng như có thể xây dựng một chiến dịch SEO xung quanh thông tin đó. Khi bạn SEO tập trung vào đúng đối tượng, lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu sẽ tăng lên, dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn.
Và sau đây, hãy cùng chúng tôi khám phá 7 cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO!
6 cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO
1. Sử dụng Từ khoá để Thu thập Dữ liệu Nhân khẩu học (Demographics Data)
Nghiên cứu từ khóa là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng và thiết yếu của SEO. Từ khóa được nhắm mục tiêu chắc chắn sẽ có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Sau khi bạn đã có một danh sách từ khóa vững chắc, hãy chọn năm từ khóa hàng đầu tốt nhất đại diện cho thương hiệu của bạn, sau đó tìm hiểu thông tin nhân khẩu học được liên kết với những từ và cụm từ đó. Có 2 công cụ mà bạn có thể dễ dàng sử dụng để tìm hiểu về nhân khẩu học, đó là Google Xu hướng (Google trends) và Demographics.io.
Google Xu hướng (Google trends) sẽ cung cấp cho bạn thông tin nhân khẩu học gắn liền với vị trí và sẽ cho bạn biết từ khóa đã có xu hướng như thế nào theo thời gian. Công cụ này thực sự hữu ích trong thời kỳ đại dịch khi mà mọi người phải giãn cách hoặc cách ly tại nha, vì vậy, các hành vi trực tuyến của mọi người đều thay đổi một cách nhanh chóng.
Google Xu hướng cung cấp dữ liệu đầy đủ về vị trí, nhưng cũng có một công cụ khác mà tôi muốn sử dụng để biết thêm thông tin nhân khẩu học, Demographics.io. Công cụ này liên kết dữ liệu nhân khẩu học với từ khóa.
Bằng cách xác định thông tin nhân khẩu học (tuổi, giới tính và vị trí) có thể giúp bạn SEO theo nhiều cách. Một gợi ý khả thì là bạn có thể tìm kiếm các cơ hội liên kết địa phương trong các khu vực địa lý nơi các truy vấn xảy ra. Ngoài ra, về độ tuổi và giới tính, bạn có thể xác định chủ đề, sở thích và các thuật ngữ khác có liên quan đến các nhóm đối tượng khách hàng đó.
2. Xác định khách truy cập website của bạn là ai
Nói một cách ẩn dụ, phương pháp này giống như vẽ mục tiêu xung quanh mũi tên. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định khách truy cập website của bạn là ai nhằm kiểm tra xem đó có phải là đối tượng chính xác hay không.
Một trong những cách dễ nhất để lấy thông tin này là từ Google Analytics.
Trong phần Đối tượng (Audience), bạn có thể xem một loạt thông tin về đối tượng, bao gồm tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích, hành vi,…
Bằng việc sử dụng phương pháp này, bạn có thể hiểu rõ ai đang truy cập vào website của bạn, liệu tệp đối tượng truy cập ấy có phải là tệp khách hàng tiềm năng bạn đang muốn hướng đến không. Nếu không, bạn có thể kiểm tra lại từ khóa và nội dung để đảm bảo bạn không đi lệch hướng.
3. Phân tích các thương hiệu khác trong cùng ngành
Một trong những cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO mà bạn nên thử chính là phân tích các thương hiệu khác hoặc các đối thủ khác trong cùng ngành.
Bạn sẽ phải tìm hiểu cơ bản về nhân khẩu học và tâm lý học để hiểu được các tệp khách hàng. Các công cụ sau đây có thể giúp bạn với loại phân tích này.
- Quantcast
Quantcast tập hợp thông tin chi tiết về hành vi mua hàng, nghề nghiệp, cách sử dụng thiết bị, nhân khẩu học, sở thích miền,…
- Audiense
Theo như Audiense chia sẻ, họ xây dựng nhóm khách hàng bằng cách sử dụng tám tiêu chí khác nhau, có thể được kết hợp với nhau nhằm tạo ra các đối tượng được nhắm mục tiêu cao, bao gồm: Nhân khẩu học, Mối quan hệ, Hành vi (hoạt động), Cuộc trò chuyện, Thông tin chi tiết về tính cách IBM Watson, Vị trí, Sở thích và Hồ sơ Twitter.
Tiếp theo, Audiense tạo các phân khúc đối tượng bằng cách nhóm các cá nhân dựa trên mối quan hệ quen biết lẫn nhau (who knows who), tức là các cá nhân này được kết nối với nhau như thế nào.
Công cụ này giúp bạn có thể tìm hiểu và khai thác sâu hơn nữa. Chỉ cần kiểm tra bảng phân tích thông tin có sẵn.
Nhờ những công cụ này, bạn có thể thu thập được thông tin chi tiết về đối tượng và sẽ giúp bạn khi bạn đề xuất các chủ đề nội dung và các khu vực địa lý nhắm mục tiêu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy một số ý tưởng xây dựng liên kết dựa trên sở thích.
4. Sử dụng thông tin chi tiết xã hội (Social Insights)
Sử dụng thông tin từ nền tảng mạng xã hội là một trong những cách nhanh nhất để nhận thông tin về khách hàng hoặc người theo dõi. Vi dụ, bạn có thể xem thông tin người theo dõi / người hâm mộ trực tiếp trên trang Facebook của công ty mình.
Không những thế, bạn cũng có thể xem thông tin đối tượng của đối thủ cạnh tranh và các thương hiệu khác trên Followerwonk. Chính vì vậy, nhờ vào Followerwonk, bạn có thể xác định các từ khóa khác mà bạn đã bỏ qua và cũng có thể xây dựng, phát triển và trình bày các ý tưởng tiếp thị nội dung.
5. Gửi bản khảo sát
Phương pháp này là đơn giản nhất trong số tất cả các cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO. Nếu bạn muốn hiểu người tiêu dùng/khách hàng của mình tốt hơn, hãy gửi một cuộc khảo sát.
Nếu bạn muôn nhận được một số lượng lớn sự phản hồi cho các cuộc khảo sát, hãy xây dựng một bản khảo sát ngắn gọn và hấp dẫn. Bạn có thể đặt các câu hỏi về nhân khẩu học cơ bản, sở thích tổng thể, điểm khó khăn và nhu cầu.
Nhờ vào cách này, bạn có thể xác định các cơ hội nội dung, bao gồm hình ảnh và video, mục tiêu từ khóa, v.v.
6. Xác định câu hỏi
Như bạn đã biết, Google ngày càng hiển thị câu trả lời trực tiếp trong SERPs nhiều hơn, việc xác định các câu hỏi phổ biến của người dùng trở nên quan trọng hơn so với trước kia.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dự đoán các truy vấn dài hạn của đối tượng tiềm năng của mình, và từ đó có thể tiếp cận họ vào đúng thời điểm. Có nhiều công cụ cung cấp các câu hỏi phổ biến, chẳng hạn như: AlsoAsked, AnswerThePublic, BuzzSumo, Semrush.
Để sử dụng hiệu quả cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO này, hãy tạo nội dung xoay quanh các câu hỏi phổ biến để thu hút các tìm kiếm dài hạn trong số khách hàng tiềm năng của bạn và để tăng tỷ lệ hiển thị dưới dạng câu trả lời trực tiếp trong Google SERPs.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng thông qua danh sách 6 cách nghiên cứu và phân tích đối tượng cho SEO mà chúng tôi đã đề cập ở trên, bạn có thể dễ dàng thu hút được các tệp khách hàng, giúp tăng lưu lượng truy cập website cũng như tạo ra các chuyển đổi. Từ đó, việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn.