Nhà văn là những người giao tiếp, và nếu bạn tự hào về ý tưởng của mình, chắc chắn bạn sẽ muốn học cách viết tiêu đề tốt hơn.
Tiêu đề (title) là cơ hội đầu tiên để bạn trình bày câu chuyện tiếp thị của mình với đối tượng mà bạn muốn tiếp cận, vì vậy tiêu đề chính là nhân tố có thể truyền đạt những điểm quan trọng nhất của mình một cách rõ ràng và chính xác.
Ngôn ngữ bạn sử dụng nên thu hút những người đó và khiến họ muốn tìm hiểu thêm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách viết tiêu đề tốt hơn để hấp dẫn người đọc nhiều hơn!
Cách viết tiêu đề tốt hơn
Khi bạn đã học cách viết tiêu đề với cụm từ khóa mục tiêu của mình, hãy kết hợp các lời nhắc bên dưới vào thói quen viết của bạn để vượt ra ngoài các công thức tiêu đề cơ bản.
Những câu hỏi này giúp đảm bảo tiêu đề của bạn hiệu quả nhất có thể:
- Ai sẽ được lợi từ nội dung này?
- Tôi phải giúp họ như thế nào?
- Điều gì làm cho nội dung này đặc biệt?
Tuy nhiên, câu trả lời cho những câu hỏi này rất có thể sẽ không tạo ra dòng tiêu đề chính xác mà bạn sẽ sử dụng.
Thay vào đó, chúng sẽ giúp định hình bản thảo tiêu đề của bạn thành một thông điệp thuyết phục, có thể tiếp cận và kết nối với những người đọc bạn muốn thu hút vào nội dung của mình.
Câu trả lời của bạn chính là chìa khóa giúp bạn viết tiêu đề tốt hơn
Để giữ cho quá trình truyền tải tiêu đề của bạn ý nghĩa và hấp dẫn đơn giản, tôi khuyên bạn nên trả lời mỗi câu hỏi trong một đến hai câu.
Nếu bạn cần viết nhiều hơn, đó là một dấu hiệu bạn nên tinh chỉnh mục tiêu của mình cho nội dung trước khi xem lại những câu hỏi này sẽ dạy bạn cách viết tiêu đề tốt hơn.
Hãy xem thông tin quan trọng mà mỗi câu hỏi sẽ giúp bạn đánh giá và các câu trả lời sẽ biến đổi tiêu đề của bạn như thế nào.
1. Ai sẽ được lợi từ nội dung này?
Phần đầu tiên của hướng dẫn viết tiêu đề này là xem xét bản nháp tiêu đề của bạn để đảm bảo bạn sử dụng ngôn ngữ thu hút khán giả của mình.
Ví dụ: các dạng bài viết lôi cuốn mà các content writers không thể bỏ qua.
Thay vì bạn chỉ đặt tiêu đề là “các dạng bài viết lôi cuốn không thể bỏ qua”, việc hướng đến mục tiêu người đọc là “content writers” sẽ giúp cho những content writer thực thụ đang tìm kiếm thông tin liên quan sẽ nhấp vào xem bài viết của bạn.
2. Tôi phải giúp họ như thế nào?
Mọi người sẽ không tự động thức dậy vào buổi sáng và hào hứng để đọc nội dung của bạn. Các phần nội dung nhất định hứa hẹn mở rộng hiểu biết của mọi người hoặc kiến thức về một chủ đề nhằm thuyết phục họ đọc nội dung đó suốt cả ngày.
Và khi bạn học cách viết tiêu đề phụ (subtitle), hãy liên tục thuyết phục ai đó tiếp tục đọc bài báo trước mặt họ. Nội dung thậm chí có thể thay đổi cuộc sống của họ.
Ví dụ: Những lời khuyên của bạn có thể giúp các content writers tìm ra những dạng bài viết tuyệt vời, giúp họ tạo ra những nội dung độc nhất và hữu ích dựa trên các dạng bài mà bài viết của bạn đã cung cấp. Từ đó, giúp họ phát triển hơn trong quá trình xây dựng nội dung.
3. Điều gì làm cho nội dung này trở nên đặc biệt?
Có thể hiểu rằng, bạn nên tạo ra nội dung bài viết mang lại giá trị thông tin đặc biệt hoặc giúp người đọc nhận được những kiến thức mới mà các bài viết khác cùng nội dung, cùng chủ đề hay thậm chí là cùng từ khóa vẫn chưa khai thác và cung cấp cho người đọc.