Bạn có thể đang học cách xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ, bởi vì sự hiểu biết, sự yêu thích và sự tin tưởng là ba điều thúc đẩy tiếp thị nội dung (Content Marketing). Và nếu bạn không đạt được cả ba, bạn có khả năng không đạt được thành công với nội dung của mình.
Tiếp thị truyền thống rất cần sự hiểu biết – điều đó có nghĩa là bạn phải tạo ra nhận thức trên thị trường. Thêm một số thông điệp thông minh để thúc đẩy một số mức độ yêu thích và hoàn thành nhiệm vụ, phải không?
Có thể, nhận thức về một thương hiệu là đủ để tạo niềm tin. Và đó là sự thật – chúng tôi có xu hướng thích những thương hiệu mà chúng tôi biết, ngay cả khi không có sự khác biệt thực sự giữa một sản phẩm có thương hiệu và sản phẩm không thương hiệu.
Nhưng khi phải lựa chọn giữa hai hay nhiều thương hiệu, niềm tin trở nên quan trọng. Đây là một trong những lợi ích mà các nhà tiếp thị nội dung có được so với các đối thủ không học cách xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ – những người không viết nội dung tốt hơn và tự do chia sẻ thông tin có giá trị.
Và nó có thể là một lợi ích đáng kể nếu được thực hiện đúng cách.
Tại sao việc xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ lại quan trọng
Xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ là điều quan trọng đối với tiếp thị nội dung vì lòng tin hoạt động ở nhiều cấp độ:
- Bạn có làm những gì mà bạn đã nói?
- Sản phẩm và dịch vụ của bạn có vững chắc không?
- Bạn có đối xử công bằng với khách hàng không?
- Bạn sẽ kinh doanh vào năm tới chứ?
- Bạn có tuân thủ các giá trị cốt lõi mà bạn yêu cầu không?
Cách kể chuyện liên quan đến từng điều này theo thời gian giúp khách hàng tiềm năng xem bạn không chỉ là người đáng tin cậy mà còn hào phóng. Thậm chí vị tha.
3 cách để xây dựng lòng tin trong một mối quan hệ với Content Marketing
Nghệ thuật của thiện chí không vụ lợi
Khi bạn cho đi nội dung chất lượng tốt đến mức người đọc có thể phải trả tiền cho nó, thì bạn đang hành động với “thiện chí vô tư”. Điều đó có nghĩa là khán giả của bạn nhận được giá trị bất kể họ có trả phí cho bạn hay không.
Chính khía cạnh này của tiếp thị nội dung (Content Marketing) khiến nó không được chấp nhận đối với một số người kinh doanh muốn kiếm sống trực tuyến. Ý nghĩ cung cấp thứ gì đó có giá trị cho “những kẻ ăn bám” chỉ khiến họ trở nên điên cuồng.
Tôi đã cho đi những nội dung có giá trị, miễn phí trong hơn 20 năm và tất cả chín công việc kinh doanh thành công mà tôi đã bắt đầu đều được bắt nguồn từ đó. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tôi sẽ nhận lại được lợi ích.
Chỉ hành động thực hiện tiếp thị nội dung cũng kích hoạt sức mạnh của thiện chí không vụ lợi. Thiếu điều đó, có ba kỹ thuật mà các nhà văn chuyên nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tương tự khi học cách xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ.
1. Kỹ thuật “kết luận miễn cưỡng”
Một kỹ thuật thuyết phục cổ điển là “kết luận miễn cưỡng”. Bạn chia sẻ với khán giả của mình về việc bạn đã thay đổi như thế nào dựa trên nhiều bằng chứng.
Ví dụ: gần đây bạn đã tăng giá các sản phẩm kỹ thuật số của mình và phát hiện ra rằng điều đó đang giết chết doanh số bán hàng của bạn.
Bạn có thể chỉ cần lặng lẽ thay đổi giá trở lại và hy vọng không ai nhận ra, nhưng bạn sẽ tạo được niềm tin và thiện chí hơn với khán giả của mình nếu bạn giải thích rằng bạn đã sai về việc tăng giá và sẽ hoàn nguyên.
Trong khi đó, bạn cũng đã đạt được mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng không hoạt động. Đó là đôi bên cùng có lợi khi bạn tính thêm niềm tin mà bạn đã xây dựng với khán giả của mình cho các sản phẩm và chương trình khuyến mãi trong tương lai.
2. Cách tiếp cận “hy sinh cá nhân”
Một chiến thuật khác là cách tiếp cận “hy sinh cá nhân”.
Xây dựng một hội thảo trực tuyến miễn phí chia sẻ về cách trở thành một nhà văn tự do có thể là một sản phẩm trả phí, nhưng bạn đã quyết định không tính phí để có thể giúp đỡ nhiều người hơn.
Tôi chắc rằng bạn đã thấy điều này được thực hiện nhiều lần trước đây, với các mức độ kỹ năng khác nhau trong việc thực hiện. Chìa khóa để xử lý tốt vấn đề luôn là bạn phải biết đối tượng của mình.
3. Kỹ thuật “Abraham Lincoln”
Và cuối cùng là kỹ thuật “Abraham Lincoln” để học cách xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ.
Lincoln là một chàng trai có vẻ ngoài khác thường với giọng cao và giọng nhõng nhẽo. Khi có các bài phát biểu trong thời gian tranh cử tổng thống, ông đã đổ thêm dầu vào lửa cá nhân khi tự nhận mình là một diễn giả kém cỏi và không có gì mới để nói.
Tuy nhiên, Lincoln còn là một người rất sáng suốt với khả năng nắm bắt các vấn đề của quốc gia một cách xuất sắc. Anh ấy đã hạ thấp kỳ vọng bằng cách thể hiện mình là một kẻ ngốc chân thành, và đến cuối bài phát biểu, anh ấy đã hoàn toàn chinh phục được khán giả.
Vì vậy, nếu bạn là một chuyên gia chỉnh hình cũng làm tiếp thị nội dung, thật dễ dàng để khẳng định rằng bạn “không phải là người viết quảng cáo bậc thầy”, ngay cả khi bạn bắt đầu đưa ra một số bài viết thuyết phục chết tiệt. Một lần nữa, bạn cần biết khán giả của mình một cách mật thiết để hiểu điều gì là phù hợp khi nói đến những điều này.
Điều này đưa chúng ta đến một phần hoàn toàn khác của xây dựng mối quan hệ.
Thể hiện sự đáng tin cậy
Cách hiệu quả nhất để tự khẳng định mình là một chuyên gia về chủ đề là chứng minh quyền hạn của bạn với nội dung của bạn thay vì chỉ đơn giản tuyên bố là một chuyên gia. Học cách xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ cũng hoạt động theo cách tương tự.
Vì vậy, một số thủ thuật tu từ cổ xưa mà tôi đã liệt kê ở trên rất tốt để biết và nếu phù hợp, bạn nên thực hiện chúng. Nhưng nhìn chung, phục vụ khán giả của bạn với nội dung có giá trị phù hợp là cách tốt nhất để chứng minh mức độ đáng tin cậy của bạn và xác lập “Thiện chí không quan tâm.”
Ngoài ra, việc cố gắng che giấu các động cơ kinh tế hoặc mục tiêu kinh doanh của bạn hầu như luôn luôn là một sai lầm. Nhận ra rằng mọi người ngày càng nghĩ rằng tất cả mọi người đều đang “cố gắng” và công việc chính của bạn là đảm bảo với khán giả rằng bạn không phải vậy.
Xây dựng niềm tin lớn hơn chiến thuật – đó là toàn bộ nhiệm vụ của bạn.