Một tỷ lệ phần trăm đáng kể lượt xem video trên YouTube đến từ các đề xuất của nền tảng này. Đó là lý do tại sao bạn muốn tạo kênh Youtube hay để thu hút người xem. Thuật toán phụ thuộc rất nhiều vào tỷ lệ giữ chân người xem và thời gian xem. Một chiến lược SEO YouTube có thể giúp những con số đó cùng với các yếu tố phân tích khác.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để cung cấp thông tin cho chiến lược của bạn.
Chiến lược SEO Youtube 1: SEO video
Bạn có thể làm nhiều điều để tận dụng tối đa mỗi video bạn xuất bản trên YouTube.
Nói từ khóa ở đầu video
Kể từ năm 2014, YouTube đã sử dụng tính năng phiên âm tiếng tự động. Điều này có nghĩa là YouTube “nghe thấy” những gì bạn đang nói. Nếu bạn kết hợp một trong các từ khóa của mình vào kịch bản hoặc cuộc trò chuyện, YouTube sẽ hiểu rõ hơn về chủ đề khi đánh giá video để phân phát dưới dạng đề xuất.
Tốt hơn nữa, hãy tải lên bản chép lời video của bạn mà YouTube cũng có thể sử dụng.
Viết tiêu đề thân thiện với Google và YouTube
Các video trên YouTube thỉnh thoảng xuất hiện trong tìm kiếm của Google, thường tùy thuộc vào các từ trong tiêu đề. Một tiêu đề SEO được xây dựng tốt có thể giúp video của bạn xếp hạng tốt hơn trên cả hai nền tảng.
Ví dụ, khi bạn search cụm từ “đám cưới Diệu Nhi”, băng chuyền video của Google sẽ xuất hiện đầu trang tìm kiếm:
Thêm một từ khóa vào tiêu đề của bạn cũng có thể hữu ích. Nếu có thể, hãy đặt càng gần đầu càng hợp lý. Nó vẫn phải được đọc một cách tự nhiên cho người xem tiềm năng. Nhắm đến tiêu đề từ bốn đến bảy từ. Độ dài yêu cầu không quá 60 ký tự.
Tối ưu hóa mô tả của bạn
Mô tả video của bạn cũng giúp công cụ tìm kiếm của YouTube hiểu nội dung của video. Mô tả càng rõ ràng càng tốt.
Những mẹo này có thể giúp cải thiện mô tả của bạn:
- Bao gồm một từ khóa trong câu đầu tiên.
- Bao gồm một từ khóa hoặc các biến thể của nó tối đa bốn lần.
- Sử dụng ít nhất 2.000 trong số 5.000 ký tự được phép.
- Ghi chú các chương. (Các chương phân tách video của bạn một cách trực quan trong thanh tiến trình. Chương bắt đầu lúc 00:00. Bao gồm ít nhất ba dấu thời gian được liệt kê theo thứ tự tăng dần. Thời lượng chương tối thiểu là 10 giây.)
Thẻ (Tag)
Thẻ không quá quan trọng đối với chiến lược SEO Youtbe, nhưng chúng có ích. Chúng cũng hữu ích trong việc xác định các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng. Các công cụ như Vid IQ và Tube Buddy có thể giúp bảo mật thông tin này.
Dưới đây là một số mẹo để tận dụng tối đa các thẻ của bạn:
- Sử dụng từ khóa chính làm điểm bắt đầu.
- Bao gồm nhiều biến thể của từ khóa đó.
- Sử dụng các từ khóa khác được đề cập trong video.
Bằng cách sử dụng tất cả các từ khóa có liên quan trong các thẻ của mình, bạn sẽ tăng cơ hội video của mình xuất hiện trong cột “video có liên quan”.
Chú thích
Công cụ tìm kiếm không thể xem video hoặc nghe âm thanh, nhưng chúng lập chỉ mục văn bản. Đó là lý do tại sao chú thích hữu ích cho chiến lược SEO Youtube của bạn. Trên YouTube, bạn có thể thêm phụ đề theo cách thủ công hoặc tải lên tệp có hoặc không có dấu thời gian.
Mặc dù có thể hơi phức tạp khi thiết lập chúng, nhưng các công cụ như Descript có thể giúp bạn. Nếu bạn muốn phiên âm video của mình theo cách thủ công, hãy xem video hướng dẫn này từ Justin Brown. Nếu bạn không nghĩ rằng việc thêm phụ đề (hoặc bản ghi) là đáng giá cho SEO, thì chúng là những thứ cần có đối với những khán giả của bạn.
Hình nhỏ
Đầu tiên, hãy nói về tỷ lệ nhấp của video trên tìm kiếm – tỷ lệ phần trăm nhấp vào video của bạn từ kết quả truy vấn của họ. YouTube rất chú ý đến hành vi này, thưởng cho các video có CTR cao hơn. Đó là lý do tại sao bạn muốn hình thu nhỏ của video nổi bật để người tìm kiếm nhấp vào đó và xem.
Dưới đây là một số mẹo để có hình thu nhỏ video tuyệt vời:
- Sử dụng màu sắc độc đáo
- Bao gồm một khuôn mặt để làm cho nó trở nên giống con người hơn (ví dụ: cá nhân)
- Tránh clickbait
Trong các ví dụ này, video thứ ba trở xuống nổi bật với sự lựa chọn màu sắc, trong khi video cuối cùng tự phân biệt bằng cách bao gồm một người.
Màn hình kết thúc
Màn hình kết thúc video của bạn có thời lượng từ 5 đến 20 giây để cho người xem biết họ có thể làm gì tiếp theo. Đây là năm tùy chọn được YouTube cho phép: Video, Playlist, Subscribe, Channel, Link.
Tính năng liên kết chỉ khả dụng cho các thành viên chương trình đối tác YouTube. (Tính đủ điều kiện yêu cầu kênh phải có ít nhất 4.000 giờ xem trong 12 tháng qua và ít nhất 1.000 người đăng ký.)
Một công cụ miễn phí dễ dàng để tạo màn hình kết thúc (và hình thu nhỏ) là Canva. Tìm kiếm YouTube outro hoặc YouTube thumbnail để có quyền truy cập vào các mẫu có kích thước phù hợp.
Chiến lược SEO Youtube 2: SEO kênh (channel)
Bạn nên tối ưu hóa từng video nhưng đừng quên tối ưu hóa kênh YouTube của mình. Để thực hiện chiến lược SEO Youtube cho kênh của bạn, hãy xem một số gợi ý sau đây:
Xác minh kênh
Trước tiên, bạn nên xác minh kênh. Việc xác minh cho phép kênh của bạn xuất bản video dài hơn 15 phút, tạo hình thu nhỏ tùy chỉnh, phát trực tiếp và kháng nghị mọi khiếu nại về việc xác định nội dung.
Làm theo các hướng dẫn sau để xác minh tài khoản YouTube của bạn.
Nghệ thuật biểu ngữ
Khi ai đó nhấp vào kênh YouTube của bạn, điều đầu tiên họ có thể nhìn thấy là biểu ngữ của kênh đó. Tạo một biểu ngữ chuyên nghiệp với kích thước phù hợp và với từ khóa của bạn là một cách tuyệt vời để tăng lượt xem.
Liên kết
Nếu bạn bao gồm các liên kết – và bạn nên – quyết định trước hoặc khi nghệ thuật biểu ngữ được tạo.
Các liên kết chỉ hiển thị ở chế độ máy tính để bàn, xuất hiện ở phía dưới bên phải. Nhiều kênh YouTube sử dụng không gian để liên kết với các kênh xã hội.
Sự mô tả
Mọi người có thể tìm hiểu về kênh của bạn trong phần mô tả. Nó sẽ cho biết kênh làm gì và ai có liên quan. Thông tin đó có nhiều khả năng thúc đẩy mọi người đăng ký kênh. Kênh của bạn cũng có thể xếp hạng trong tìm kiếm trên YouTube. Thêm từ khóa vào mô tả.
Danh sách phát
Danh sách phát rất hữu ích trong việc tối ưu hóa kênh. Những người xem sử dụng danh sách phát của bạn sẽ tăng số giờ xem kênh của bạn – và giữ họ trên YouTube. Điều đó làm cho kênh của bạn thú vị hơn trên YouTube.
Một số mẹo khác
Mặc dù các mẹo video ngoài và trên trang đó được thiết kế đặc biệt cho SEO, nhưng không ngừng nỗ lực để cải thiện hai chỉ số yêu thích của YouTube – tỷ lệ giữ chân người xem và thời gian xem.
Dưới đây là một số cách khác để làm điều đó:
- Tạo các vòng lặp mở: Thường xuyên nói về những gì sắp xảy ra tiếp theo trong video và về các video sắp ra mắt. Nối tiếp nội dung của bạn thành nhiều video. Ví dụ: nói về một chủ đề trong một video và cho người xem biết bạn sẽ nói nhiều hơn về chủ đề đó trong video tiếp theo.
- Bao gồm các CTA ngắn gọn trong video: Yêu cầu khán giả của bạn tương tác trong chính video. Ví dụ: yêu cầu họ đừng quên “thích, nhận xét và đăng ký” hoặc đó có thể là một cửa sổ bật lên bằng văn bản nhỏ.
Tận dụng tối ưu hóa video
Chiến lược SEO YouTube phải giải quyết tìm kiếm video trong và ngoài trang. Đối với các video riêng lẻ, đừng quên định dạng đúng tiêu đề, mô tả và hình thu nhỏ của bạn. Tận dụng các thẻ, thẻ và màn hình kết thúc. Đối với kênh của bạn, hãy xác minh tài khoản và tùy chỉnh biểu ngữ, tạo mô tả hữu ích và thêm danh sách phát để phù hợp với nhu cầu của khán giả. Chúc các bạn thành công.