Sau hai tuần Google thực thi bản cập nhật nội dung hữu ích, nhìn chung, vẫn chưa có quá nhiều tác động hoặc thay đổi lớn đến kết quả tìm kiếm. Google cho biết các bản cập nhật thuật toán cốt lõi trong tương lai có thể tăng thêm sức mạnh cho tín hiệu xếp hạng nội dung hữu ích.
Theo Danny Sullivan – Liên hệ tìm kiếm của Google, tín hiệu xếp hạng nội dung hữu ích sẽ trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn khi kết hợp với các bản cập nhật thuật toán trong tương lai.
Hai tuần trước, Danny Sullivan đã nhấn mạnh rằng bản cập nhật nội dung hữu ích là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, sau hai tuần được thực thi, chúng ta vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào đáng kể. Ở tuần này, Sullivan đã phản hồi lại rằng tín hiệu nội dung hữu ích có thể trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn hơn khi các bản cập nhật thuật toán khác được triển khai. Anh ấy chia sẻ rằng:
“Có thể chỉ riêng tín hiệu nội dung hữu ích là không đủ để làm thước đo cũng như tạo ra sự thay đổi rõ ràng trong những tình huống cụ thể, nhưng khi chúng tôi thực hiện các cập nhật khác (bao gồm cập nhật cốt lõi và đánh giá sản phẩm), bản cập nhật nội dung hữu ích này có thể sẽ phát huy được sức mạnh và tính năng vốn có của nó”.
Vì bản cập nhật này là một nỗ lực không ngừng nên những tác động của nó sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Điều này trái với các bản cập nhật trước đây, chẳng hạn như Panda và Penguin, ngay lập tức tạo ra những thay đổi đáng kể trong kết quả tìm kiếm.
Một điều nổi bật và đáng chú ý mà Sullivan đã chia sẻ, đó là nếu Google bỏ lỡ một số trang web không hữu ích trong làn sóng đầu tiên của đợt triển khai, điều này không có nghĩa là những đợt triển khai tiếp theo, các trang web ấy vẫn có thể tiếp tục tránh được. Nói cách khác, Google sẽ dần dần loại bỏ hoàn toàn các trang web có nội dung không hữu ích, vấn đề chỉ là thời gian.
Đây là câu trích dẫn từ Sullivan:
“Nếu bạn đã trải qua đợt thực thi đầu tiên và không có quá nhiều sự thay đổi thì xin chúc mừng, bạn đang sở hữu rất nhiều nội dung hữu ích. Hoặc nếu bạn đang có những nội dung không hữu ích, chúng tôi sẽ tìm ra điều đó và xem xét thay đổi những gì bạn đang làm… ”
Nói một cách công tâm, còn quá sớm để chúng ta có thể biết được rằng liệu bản cập nhật nội dung hữu ích có hiệu quả như những thuật toán khác của Google hay không. Chính vì vậy, chúng ta nên chờ từ vài tháng đến một năm, khi mà sự khác biệt có thể dễ nhận thấy hơn khi đặt lên cán cân các SERP trước và sau khi cập nhật nội dung hữu ích.