Nếu bạn đang tìm kiếm các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO để tìm hiểu những từ khóa mà người truy cập đang quan tâm, hôm nay mình sẽ giới thiệu cho bạn một số các công cụ phục vụ nhiệm vụ đó. Hãy cùng mình khám phá bài viết nhé!
Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO là gì và lợi ích của nó?
Xây dựng một website cũng như cung cấp những nội hữu ích và nắm bắt xu hướng là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Những SEOers hoặc chủ website cần phải nghiên cứu và vạch ra một chiến lược ngắn hạn/dài hạn để có thể đứng đầu trên các trang xếp hạng tìm kiếm. Một trong những bước quan trọng không thể bỏ qua chính là nghiên cứu từ khóa SEO, sau đó lên nội dung, chọn dạng bài viết và viết bài nhằm cung cấp kịp thời những tin tức mới nhất, những xu hướng đang hiện hành, cũng như những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của những chủ đề khác nhau.
Để làm được điều đó, những tác giả viết bài chia sẻ kiến thức, thông tin cần phải biết được những từ khóa mà có số lượng người truy cập tìm kiếm nhiều. Nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm của người truy cập, sau đó lên nội dung ý tưởng và trình bày một bài viết rõ ràng, đầy đủ và cụ thể sẽ khiến cho các bài viết của bạn nhận được những phản hồi tích cực từ người đọc, cũng như dễ dàng chiếm được vị trí cao trên các trang xếp hạng tìm kiếm.
Để giúp các content writers có thể biết được những từ khóa nào đang phổ biến, các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO được ra đời. Nhờ vào các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO, người viết có thể dễ dàng tìm hiểu được các từ khóa có số lượng người tìm kiếm nhiều (volume cao), tỉ lệ cạnh tranh từ khóa (keyword difficulty), những từ khóa có liên quan và nhiều hơn thế nữa.
Đây chính là các công cụ hỗ trợ bạn chọn những từ khóa phù hợp để có thể dễ dàng lên top các trang tìm kiếm. Ngoài ra, nó cũng gợi ý thêm cho bạn những ý tưởng có liên quan mà bạn có thể sử dụng để xây dựng các kế hoạch tạo liên kết nội bộ (internal links) trên website của mình. Tất cả những điều này đều có lợi đối với quá trình SEO website.
Và dưới dây, mình muốn mang đến cho các bạn một số các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO miễn phí và có trả phí mà bạn không nên bỏ qua. Hãy cùng xem qua danh sách nhé!
Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tốt nhất 2022
Google Keyword Planner (Miễn phí)
Keyword Planner là công cụ tìm kiếm từ khóa SEO có trong Google Adwords. Một số tính năng nổi bật mà công cụ này mang lại cho bạn bao gồm:
- Tìm kiếm và phân tích từ khóa theo từ đơn lẻ hoặc theo nhóm từ khóa.
- Chọn mục tiêu và đối tượng dựa trên quốc gia và ngôn ngữ.
- Theo dõi được những chỉ số cơ bản của từ khóa, bao gồm: số lượng tìm kiếm trung bình hằng tháng, tỷ lệ thay đổi trong 3 tháng gần đây, tỷ lệ cạnh tranh, giá thầu đầu trang,…
- Điều chỉnh từ khóa: mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi từ khóa dựa trên một số phân loại, chẳng hạn như thương hiệu, dịch vụ,…
- Phân tích từ khóa của các website đối thủ thông qua tùy chọn tìm kiếm từ khóa với website.
Google Trends (Miễn phí)
Đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí do Google cung cấp. Bằng cách sử dụng Google Trends, bạn có thể:
- Tùy chọn vị trí địa lý, thời gian, danh mục và web search để đưa ra các từ khóa chính xác nhất.
- Kết quả sẽ đưa ra những truy vấn liên quan và chủ đề liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin và ý tưởng từ khóa cho bạn.
- Bạn có thể tạo so sánh giữa 2 hoặc nhiều từ khóa có cùng nội dung và chủ đề. Sẽ có lược đồ so sánh giữa các từ nhằm đưa ra sự khác biệt, và bạn có thể dễ dàng chọn được từ khóa có tỷ lệ truy vấn cao hơn (tức là có số lượng người tìm kiếm, quan tâm nhiều hơn).
Google Autocomplete (Miễn phí)
Công cụ này thường được biết đến với tên gọi là Google Suggest (Google gợi ý). Bạn đang muốn tìm hiểu những từ khóa mở rộng, từ khóa ngách của một từ khóa tổng quát, bạn chỉ cần gõ cụm từ vào ô tìm kiếm. Những kết quả liên quan và có lượt truy vấn sẽ được hiển thị bên dưới.
Keyword Everywhere (Miễn phí & trả phí)
Đây là một tiện ích giúp bạn nghiên cứu từ khóa ở khắp nơi. Bạn chỉ cần tìm kiếm tiện ích này trên Chrome hoặc Firefox và cài đặt nó. Bất cứ khi nào bạn tìm kiếm từ khóa thì công cụ này sẽ gợi ý cho bạn những thông tin liên quan.
Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng bản miễn phí thì sẽ không thể xem được lượng tìm kiếm trung bình cũng như giá CPC dự kiến của từ khóa. Nếu bạn muốn có các thông tin chi tiết và cụ thể thì bạn nên thử bản trá phí.
Ahrefs (Trả phí)
Ahrefs cung cấp một công cụ nghiên cứu từ khóa trực quan và cụ thể. Bằng cách truy cập vào mục Keyword Explorer, bạn có thể cài đặt và tìm kiếm bất kì từ khóa nào mà mình mong muốn. Một số tính năng đáng chú ý bao gồm:
- Mức độ cạnh tranh của từ khóa theo thang điểm.
- Khối lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng của từ khóa.
- Tỉ lệ clicks, CPC (bao gồm trả phí và tìm kiếm tự nhiên).
- Khối lượng tìm kiếm ở các quốc gia.
- Các ý tưởng về từ khóa hoặc từ liên quan, những câu hỏi mà người truy cập tìm kiếm,…
Keywordtool.io (Trả phí)
Cũng giống như những công cụ nghiên cứu từ khóa đã đề cập ở trên, Keywordtool.io sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý về từ khóa cùng với số liệu về lưu lượng tìm kiếm từ khóa, xu hướng, CPC, tỷ lệ cạnh tranh. Đây là một công cụ khá phổ biến trên thế giới bởi những tính năng tuyệt vời của nó.
Nếu bạn chỉ sử dụng bản miễn phí, bạn chỉ có thể xem được những từ khóa gợi ý. Những thông tin chi tiết về các số liệu liên quan chỉ sẽ được hiển thị nếu bạn dùng bản trả phí.
Một số tính năng nổi bật bao gồm:
- Cung cấp một số lượng lớn từ khóa con, từ khóa ngách và những từ khóa liên quan.
- Tính năng sàng lọc, mở rộng hoặc đi sâu các kết quả để lựa chọn từ khóa phù hợp.
- Tính năng phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn tìm hiểu những ý tưởng, từ khóa của website đối thủ.
- Khả năng xuất dữ liệu phân tích từ khóa dưới dạng file excel hoặc CSV.
- Hỗ trợ tìm kiếm từ khóa trên các nền tảng phổ biến khác, chẳng hạn như Youtube, Bing, Amazon, Instagram, eBay,…
KWFinder (Trả phí)
KWFinder là một công cụ nghiên cứu từ khóa có trả phí. Tuy nhiên, chính vì giao diện trực quan, những chi tiết dữ liệu được thống kê đầy đủ, KWFinder cũng được rất nhiều SEOers yêu thích. Một số tính năng hữu ích của công cụ này là:
- Tìm kiếm từ khóa theo từ/cụm từ hoặc tìm từ khóa dựa trên nội dung các website mà bạn muốn biết.
- Lựa chọn quốc gia và ngôn ngữ để có được kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác.
- Hiển thị mức độ cạnh tranh theo thang điểm 100, cung cấp cho bạn một cái nhìn khách quan nhất có thể.
SEMrush (Trả phí)
Một công cụ nghiên cứu từ khóa khác mà bạn có thể sử dụng cho quá trình tìm hiểu và xây dựng từ khóa của mình chính là SEMrush. Một trong những tính năng SEMrush cung cấp mà những công cụ còn lại không có chính là hiển thị những từ khóa mà đối thủ đã đạt thứ hạng.
Những gì bạn cần làm là nhập website đối thủ vào ôm tìm kiếm, chọn quốc gia và nghiên cứu phần top organic keywords.
Lời kết
Mình rất vui khi mang đến cho các bạn một số thông tin cơ bản về công cụ nghiên cứu từ khóa SEO. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn có thể lựa chọn ra công cụ phù hợp và hiệu quả nhất cho những chiến dịch mà bạn đang hướng tới.
Cảm ơn bạn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau. Đừng quên theo dõi những bài viết của mình trên website Digital.Edu.VN để cập nhật thêm những kiến thức về Digital Marketing nhé!