Nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng, các dạng bài viết dành cho website để có thể làm phong phú và đa dạng nội dung trên website của mình, danh sách dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn!
Tại sao cần xây dựng phong phú các dạng bài viết dành cho website?
Xây dựng nội dung (content) cho website là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Nếu website của bạn cung cấp những bài viết hữu ích, mang đến nhiều thông tin cho khách truy cập cũng như khách hàng tiềm năng, có rất nhiều khả năng họ sẽ quay lại website của bạn để khám phá thêm những nội dung khác. Từ đó, có thể dễ dàng tăng lưu lượng website cũng như thuyết phục tệp khách hàng tiềm năng chọn mua những sản phẩm hoặc sử dụng những dịch vụ mà website của bạn cung cấp.
Nếu bạn đang cảm khó khăn trong việc suy nghĩ dạng bài, tạo nội dung chuẩn SEO những vẫn mang lại giá trị thông tin cho người truy cập website, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số dạng bài viết dành cho website dưới đây. Bạn có thể chọn ra những thể loại bài viết phù hợp cho website của mình, từ đó xây dựng hệ thống bài viết và từng bước tiếp cận đến nhiều khách truy cập hơn.
Lưu ý: Hãy xem qua bản cập nhật nội dung hữu ích của Google (Google’s Helpful Content Update) cùng những lưu ý về bản cập nhật này để có thể tạo ra những bài viết chất lượng, hướng mục tiêu chủ yếu xoay quanh người truy cập thay vì tìm cách tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Một số dạng bài viết dành cho website dễ dàng tiếp cận người truy cập
- Dạng bài liệt kê (Toplist)
Đây là một trong các dạng bài viết dành cho website phổ biến nhất và dễ viết nhất mà các content writer rất yêu thích. Dạng bài này tập trung vào việc liệt kê ra một danh sách các sản phẩm hoặc dịch vụ theo một chủ đề nhất định nào đó. Và tất nhiên, kèm theo đó sẽ có thông tin khái quát về từng sản phẩm/ dịch vụ cho mỗi thành phần được nêu ra trong danh sách.
Dạng bài toplist này rất phù hợp với các website của nhãn hàng hoặc doanh nghiệp để có thể gợi ý cho khách hàng/khách truy cập website những top sản phẩm/ dịch vụ được đánh giá tốt và nhiều người tin dùng.
Ví dụ: Top 10 công ty SEO uy tín tại Hà Nội, 5 loại kem che khuyết điểm chất lượng,…
- Dạng bài hướng dẫn, mẹo, thủ thuật (How-to/Tips)
Dạng bài về hướng dẫn, chia sẻ những mẹo, thủ thuật hay bí quyết cần đòi hỏi người viết phải có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực mà website đang kinh doanh hoặc những ngành liên quan. Bằng cách cung cấp đến người đọc những hướng dẫn chi tiết, cụ thể, những mẹo hoặc thủ thuật tiện lợi và tiết kiệm thời gian, bạn có thể dễ dàng thu hút được nhiều khách truy cập website quay lại khám phá thêm những nội dung cùng chủ để, từ đó tăng lưu lượng truy cập website một cách hiệu quả.
Ví dụ: hướng dẫn cách chọn nồi chiên không dầu, thủ thuật xây dựng CV, mẹo chăm sóc nhà cửa,…
- Dạng bài so sánh, phân tích (Comparision)
Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ trong cùng một ngành được ra mắt. Các công ty, doanh nghiệp luôn cố gắng tạo ra sản phẩm, cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, điều này khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy phân vân, bối rối khi không biết phải chọn sản phẩm nào trong cùng một tầm giá. Chính vì lý do này, dạng bài so sánh, phân tích nên được tận dụng.
Nhờ vào các bài viết so sánh hai sản phẩm cùng thể loại, phân tích những ưu điểm, nhược điểm, điểm giống nhau, điểm khác biệt giữa hai sản phẩm/dịch vụ, người đọc có thể dễ dàng hình dung ra sự giống nhau và khác nhau và đưa ra lựa chọn phù hợp theo tiêu chí của bản thân.
Ví dụ: So sánh xe Vision và Grande, so sánh các đơn vị vận chuyển,…
- Dạng bài định nghĩa (Definition)
Dạng bài định nghĩa thường nêu ra các khái niệm, giải thích cụ thể về một từ khóa hay một vấn đề cụ thể nào đó. Đây là một dạng bài ngắn bởi các khái niệm, giải nghĩa thường ngắn gọn, chỉ làm nổi bật các ý chính để người đọc có thể hiểu được một cách nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, người viết cũng có thể bổ sung các thông tin liên quan đến từ, cụm từ hoặc vấn đề được định nghĩa. Chẳng hạn như, bạn có thể thêm vào: phân loại, chức năng, tầm quan trọng… để làm phong phú thêm cho nội dung bài viết.
Ví dụ: SEO là gì? Dịch vụ SEO là gì?
- Dạng bài giới thiệu sản phẩm/dịch vụ (Products/Services Introduction)
Loại bài viết này thường để các doanh nghiệp công bố những sản phẩm/dịch vụ mà công ty mình mới cho ra mắt. Thông thường, trong bài viết sẽ nêu ra những tính năng/ đặc điểm mới và nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Giúp mọi người có một cái nhìn tổng quan cũng như hiểu được các đặc điểm tân tiến của sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp cũng là một cách để tăng lượng chuyển đổi và tăng doanh số.
Ví dụ: Meta chính thức ra mắt hệ thống ID metaverse mới,…
- Dạng bài review
Để viết được dạng bài review, người viết cần phải sử dụng qua sản phẩm hoặc đã trải nghiệm dịch vụ để có cái nhìn khách quan nhất. Từ đó, đưa ra những điểm nổi bật, điểm hạn chế một cách chuyên sâu cho từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Đây là dạng bài có xu hướng đưa ra những quan điểm cá nhân dựa trên trải nghiệm bản thân, tuy nhiên cũng cần phải có một số kiến thức nhất định (đối với một ngành đặc thù) để có thể xem xét kĩ lưỡng các khía cạnh của sản phẩm/dịch vụ.
Ví dụ: Review điện thoại Oppo Reno 7, review dịch vụ khách sạn Mường Thanh,…
- Dạng bài cập nhật tin tức (News Update)
Đây là dạng bài cần người viết phải liên tục cập nhật và tìm kiếm những thông tin mới nhất về những chủ đề nhất định liên quan đến các sản phẩm/dịch vụ mà website đang kinh doanh. Đưa ra những tin tức mới sẽ giúp khách truy cập có thể nắm bắt được những thông tin và xu hướng đang hiện hành. Tuy nhiên, người viết cần phải tìm hiểu và đưa ra những thông tin chính xác từ những nguồn tin chính thống, tránh phao tin vịt, tin giả khiến người đọc hoang mang.
Ví dụ: cập nhật giá vàng hôm nay, phiên bản WordPress 5.9 có gì mới?
- Dạng bài chỉ ra lỗi sai
Dạng bài này rất thu hút người đọc bởi những thông tin nêu ra trong bài sẽ đưa ra những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi chọn mua một sản phẩm hay trải nghiệm một dịch vụ nào đó. Từ đó, giúp họ rút ra kinh nghiệm và cố gắng tránh những sai lầm đó.
Dạng bài chỉ ra lỗi sai này thường sẽ kết hợp với dạng bài toplist để liệt kê ra các lỗi sai và cách phòng tránh/khắc phục.
Ví dụ: 6 sai lầm khi sử dụng điều hòa, 10 sai lầm khi sử dụng điện thoại di động,…
Có thể kết hợp các dạng bài viết dành cho website được không?
Câu trả lời là được. Tùy vào mục đích của người viết muốn hướng người đọc đến giá trị nội dung gì, các dạng bài viết dành cho website có thể được kết hợp linh hoạt với nhau.
Ví dụ, bạn có thể kết hợp dạng bài toplist và chỉ ra lỗi sai, để nêu ra danh sách các lỗi sai mà người dùng thường mắc phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp dạng bài toplist với bài review và comparision, liệt kê ra một loạt các sản phẩm/dịch vụ đã sử dụng, sau đó đưa ra những nhận định, những ưu nhược điểm cho từng loại cụ thể.
Còn rất nhiều cách để kết hợp khác, bạn có thể lên dàn bài trước, sau đó lựa chọn và kết hợp những loại bài viết khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu cuối cùng là mang đến cho người đọc những thông tin, kiến thức có giá trị và độ chính xác cao.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn muốn bổ sung hoặc chia sẻ gì liên quan đến bài viết hôm nay: các dạng bài viết dành cho website, đừng ngần ngại bình luận bên dưới nhé!