Mới đây, ông lớn Meta (chủ sở hữu Facebook và Instagram) đã thông báo Facebook sẽ loại bỏ tính năng mua sắm trực tiếp (live shopping events) vào ngày 1/10/2022. Vậy lý do là gì?
Facebook sẽ loại bỏ tính năng mua sắm trực tiếp vào ngày 1 tháng 10 – Chuyện gì đã xảy ra?
Theo như bài đăng từ Meta, người dùng hiện nay đang có xu hướng yêu thích các video dạng ngắn (short video). Chính vì vậy, Facebook sẽ chuyển trọng tâm sang Reels, một hình thức video dạng ngắn của Meta có sẵn trên cả Facebook và Instagram thay vì tiếp tục phát triển tính năng mua sắm trực tiếp. Đó chính là lý do mà Facebook sẽ loại bỏ tính năng mua sắm trực tiếp vào tháng 10 tới đây.
Như bạn đã biết, Facebook đã tung ra tính năng mua sắm trực tiếp vào tháng 8 năm 2020 với mục tiêu giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, tính năng này sẽ trao quyền cho các nhà bán lẻ thuộc mọi loại hình phát triển doanh nghiệp của họ, giúp họ thuận lợi tương tác, bán các mặt hàng và kết nối với người xem.
Mặc dù tính năng mua sắm trực tiếp sẽ bị loại bỏ, nhưng tính năng Facebook Live vẫn sẽ khả dụng. Tuy nhiên, những chủ doanh nghiệp đang buôn bán trên nền tảng thương mại điện tử sẽ không thể tạo danh sách phát sản phẩm (product playlists) hoặc gắn thẻ sản phẩm (tag products). Điều này có nghĩa là các nhà bán kinh doanh, buôn bán nhờ vào tính năng mua sắm trực tiếp từ trước đến nay sẽ phải tìm kiếm các con đường khác để bán các mặt hàng trên Facebook. Họ có thể mua mua quảng cáo hiển thị hình ảnh và tạo bộ sưu tập.
Tính năng mua sắm trực tiếp sẽ bị tắt trên Facebook, nhưng mua sắm trực tiếp trên Instagram sẽ không bị ảnh hưởng.
Giờ đây, Meta đang muốn tăng cường tập trung phát triển các video ngắn (short videos). Trong một động thái để cạnh tranh với TikTok, Meta đã ngày càng đầu tư vào sản phẩm Reels của mình, cho phép chia sẻ video liền mạch trên cả hai nền tảng chính của công ty là Facebook và Instagram.
Ban đầu, tính năng video đã gặp phải sự phản đối của người dùng Instagram. Tuy nhiên, tính năng này đã ngày càng phổ biến. Theo Integrity Institute, một tổ chức tư vấn trên mạng xã hội, các video dạng ngắn chiếm 11 trong số 20 bài đăng hàng đầu trên Facebook trong quý 4 năm 2021.
Do đó, điều này mang lại cơ hội cho các nhà bán lẻ trong việc sử dụng video để gắn thẻ sản phẩm, thêm lời kêu gọi hành động và tương tác với khán giả mục tiêu của họ.
Trên bài đăng thông báo của Meta, họ đã khuyên các nhà bán hàng hãy thử tiếp cận và thu hút cách hàng bằng cách sử dụng Reels và Reels ads (quảng cáo thông qua Reels) trên cả nền tảng Facebook và Instagram.
Meta cũng đã thúc đẩy tiềm năng phát triển Reels để tạo doanh thu cho công ty bằng cách cho phép người bán và người sáng tạo nội dung quảng bá nội dung của họ thông qua quảng cáo trả phí (paid ads).
Facebook sẽ loại bỏ tính năng mua sắm trực tiếp: Có thật sự là một hướng đi đúng?
Facebook đã cho triển khai thử nghiệm tính năng mua sắm trực tiếp thông qua livestream trong hơn 2 năm qua với mong muốn mở rộng hơn các chiến dịch thương mại điện tử dựa trên xu hướng người dùng.
Mặc dù vào thời điểm ra mắt tính năng mua sắm trưc tuyến, thế giới đang trong thời điểm đại dịch covid-19 hoành hành, đa số các nước đều phải thực hiện việc giãn cách xã hội và cách ly tại nhà, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh. Tuy nhiên, khi dịch bệnh đã được kiểm soát và các hạn chế được nới lỏng, thì nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng bị giảm mạnh.
Theo nguồn tin của Bloomberg, báo cáo thu nhập quý 2/2022 của Meta đã cho thấy rằng thu nhập ròng trong quý giảm 36% và tổng doanh thu giảm 1%. Ngoài ra, thu nhập hoạt động cũng giảm đáng kể với con số 32% so với cùng kì năm ngoái (2021). Chính vì vậy, Meta đang nỗ lực tìm ra hướng đi mới, khi mà các video dạng ngắn (short video) đang trở nên thịnh thành. Và Reels có lẽ là câu trả lời mà Meta đang muốn hướng đến.
Để toàn tâm thúc đẩy sự phát triển của Reels, ông lớn Meta đã khẳng định Facebook sẽ loại bỏ tính năng mua sắm trực tiếp để thu hút người dùng chuyển qua Reels. Vậy chúng ta cùng chờ xem nước đi này, liệu Meta có đúng?