Google xác nhận rằng bản cập nhật nội dung hữu ích (Google’s Helpful Content Update) sẽ bắt đầu thực thi từ ngày 25/8/2022 và có thể sẽ mất tới hai tuần để hoàn thành. Nếu bạn đang trong cuộc chiến về SEO website thì không nên bỏ qua 7 điều lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google dưới đây!
Như bạn đã biết, Google đã bắt đầu tung ra bản cập nhật thuật toán nội dung hữu ích. Bản cập nhật này sẽ ưu tiên những nội dung có giá trị cho người dùng. Những nội dung được viết ra chỉ nhằm cho các công cụ tìm kiếm sẽ không được đánh giá cao.
Dựa trên tinh thần của bản cập nhật này và bản hướng dẫn do Google cung cấp, chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn 7 điều lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google để bạn có thể dễ dàng giữ vững được vị thế của mình trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm Google.
Những điều lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google bạn không nên bỏ qua
Tránh viết những nội dung lạc quá xa khỏi chủ đề chính của bạn
Do you have an existing or intended audience for your business or site that would find the content useful if they came directly to you?
Tạm dịch: “Nếu khách truy cập/khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng truy cập trực tiếp vào trang web của bạn, liệu họ có cảm thấy nội dung trên website của bạn bổ ích cho họ không?”
Với điều lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google này, Google có thể đang cố gắng khuyên mọi người hãy kiên trì với lĩnh vực chuyên môn và tập trung tạo ra những nội dung có liên quan hoặc xoay quanh lĩnh vực đó.
Ngược lại, nếu bạn chỉ tạo những nội dung chỉ để các công cụ tìm kiếm có thể hiển thị bài viết của bạn trên top của Google, mà những bài viết ấy không liên quan đến lĩnh vực mà website bạn đang kinh doanh hoặc phát triển, điều đó thật không nên.
Ngoài ra, bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi liên quan sau:
Is the content primarily to attract people from search engines, rather than made for humans?
Tạm dịch: “Liệu nội dung bạn tạo ra chủ yếu chỉ để thu hút khách truy cập web từ các công cụ tìm kiếm thay vì nội dung sinh ra để mang đến thông tin hữu ích cho người dùng?”
Are you writing about things simply because they seem trending and not because you’d write about them otherwise for your existing audience?
Tạm dịch: “Có phải bạn đang viết những bài viết chỉ vì chúng đang thịnh hành, chứ không phải bạn viết để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin cho người dùng của mình?”
Did you decide to enter some niche topic area without any real expertise, but instead mainly because you thought you’d get search traffic?
Tạm dịch: “Bạn đã tham gia vào một số lĩnh vực mà không thực sự có chuyên môn vì bạn nghĩ rằng những chủ đề đó có thể giúp bạn nhận được lượng truy cập tìm kiếm?”
Nên viết những nội dung đã được trải nghiệm
Does your content clearly demonstrate first-hand expertise and a depth of knowledge (for example, expertise that comes from having actually used a product or service, or visiting a place)?
Tạm dịch: “Nội dung của bạn có thể hiện rõ ràng kiến thức chuyên môn và kiến thức chuyên sâu (ví dụ: kiến thức chuyên môn đến từ việc bạn đã thực sự sử dụng một sản phẩm/ dịch vụ hoặc đến thăm một địa điểm) không?”
Theo lời khuyên của Google, mọi người không nên viết về những nội dung mà họ chưa từng trải qua. Thông thường, những loại bài viết về các sản phẩm/dịch vụ chưa được trải nghiệm như thế này thường đi kèm với các liên kết (affiliate links) để kiếm được hoa hồng từ nhà sản xuất/tác giả.
Vì người viết chưa thực sự được trải nghiệm những sản phẩm hay dịch vụ đó, nội dung của họ có thể sẽ không hữu ích đối với mọi người. Ngược lại, nếu bạn có kinh nghiệm về sản phẩm, dịch vụ hoặc địa điểm mà bạn đang viết, hãy làm cho nó trở rõ ràng và đáng tin cậy thông qua những hình ảnh và thông tin chi tiết.
Không kết hợp nhiều chủ đề vào một trang web
Does your site have a primary purpose or focus?
Tạm dịch: “Liệu trang web của bạn có mục đích hoặc trọng tâm chính không?”
Với lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google này, Google đang ngụ ý rằng các trang web nên có một số website thị trường ngách (niche websites) bởi vì một trang web không thể chứa tất cả mọi thông tin và mọi chủ đề trên thế giới.
Nếu bạn cứ cố gắng kết hợp nhiều chủ đề vào một website, nó không chỉ vô ích đối với khách truy cập mà còn gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm bởi vì thật khó để các công cụ có thể hiểu trang web của bạn thuộc lĩnh vực nào, chuyên về thể loại nào.
Hãy xây dựng trang web của bạn và tập trung vào một lĩnh vực chủ đề chính nào đó. Và tất nhiên, nếu bạn muốn, bạn cũng có thể xây dựng nhiều trang web để tạo ra nội dung về các chủ đề khác nhau.
Đừng quên tự hỏi bản thân câu hỏi liên quan sau: Bạn có đang sản xuất nhiều nội dung về các chủ đề khác nhau chỉ vì hy vọng rằng một số nội dung đó có thể hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm không?
Cung cấp đủ câu trả lời cho câu hỏi từ người tìm kiếm
After reading your content, will someone leave feeling they’ve learned enough about a topic to help achieve their goal?
Tạm dịch: “Sau khi đọc nội dung/bài viết của bạn, liệu người dùng có cảm thấy rằng họ đã hiểu và có đủ thông tin về một chủ đề để giúp họ đạt được mục tiêu không?”
Thông qua câu hỏi này, Google ngụ ý rằng nội dung sẽ hữu ích khi nó dạy mọi người/ mang đến thông tin về một điều gì đó hoặc giúp họ hoàn thành nhiệm vụ. Ngược lại, việc tạo nội dung cho các công cụ tìm kiếm sẽ chỉ chăm chút vào số lượng chữ mà chất lượng nội dung lại thật sự không có.
Chính vì vậy, khi viết nội dung cho mọi người, bạn nên giúp họ trả lời câu hỏi hoặc giải quyết mối quan tâm khiến họ tìm thấy trang web của bạn ngay từ đầu.
Ngoài ra, để đáp ứng được lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google này, bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi liên quan như sau:
Does your content leave readers feeling like they need to search again to get better information from other sources?
Tạm dịch: “Nội dung của bạn có khiến người đọc cảm thấy họ cần phải tìm kiếm lại/ tiếp tục tìm kiếm để có được thông tin tốt hơn từ các nguồn khác không?”
Are you writing to a particular word count because you’ve heard or read that Google has a preferred word count?
Tạm dịch: “Bạn đang viết cho một số từ cụ thể (keyword cụ thể) vì bạn đã nghe hoặc đọc rằng Google có một số từ ưu tiên?”
Đừng bỏ mặc trải nghiệm tổng thể của người đọc
Will someone reading your content leave feeling like they’ve had a satisfying experience?
Tạm dịch: “Liệu người dùng đọc nội dung của bạn và sẽ bày tỏ cảm giác rằng họ đã có một trải nghiệm hài lòng không?”
Nói một cách dễ hiểu hơn, Google nhắc nhở mọi người nên chú ý về trải nghiệm tổng thể khi đọc một phần nội dung. Cho một ví dụ cụ thể, liệu người dùng sẽ cảm thấy hài lòng khi đọc bài đánh giá sản phẩm với kiến thức chuyên môn nhưng chẳng hề có bất kì một hình ảnh, video minh chứng?
Hãy đáp ứng mong muốn và nhu cầu của người tìm kiếm, đừng để họ tìm kiếm thêm.
Không trả lời những câu hỏi chưa có câu trả lời được xác thực
Does your content promise to answer a question that actually has no answer, such as suggesting there’s a release date for a product, movie, or TV show when one isn’t confirmed?
Tạm dịch: “Nội dung của bạn có hứa hẹn trả lời một câu hỏi mà chưa có sự xác thực? Chẳng hạn như đề xuất ngày phát hành sản phẩm, phim hoặc chương trình truyền hình khi một sản phẩm, phim hoặc chương trình truyền hình mà chưa có lịch chính thức cụ thể”
Câu hỏi trên có thể hiểu rằng, Google đang cảnh báo các trang web không đưa ra các tuyên bố không có thật hoặc vô căn cứ. Chính vì vậy, hãy nói rõ với người đọc/người dùng nếu bạn đang cung cấp nội dung gì đó chỉ được đồn đại hoặc không có cơ sở.
Ngoài việc tuân thủ cập nhật nội dung hữu ích, đây là lời khuyên hữu ích để thiết lập và duy trì niềm tin với độc giả của bạn. Chính vì vậy, đừng nên bỏ qua lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google này.
Thực hiện theo Nguyên tắc của Google để biết các cập nhật quan trọng khác
Are you keeping in mind our guidance for core updates and for product reviews?
Tạm dịch: “Bạn có ghi nhớ hướng dẫn của chúng tôi về các bản cập nhật cốt lõi (core updates) và các bài đánh giá sản phẩm không?”
Với lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google cuối cùng này, có thể hiểu rằng hướng dẫn về các bản cập nhật cốt lõi và bản cập nhật đánh giá sản phẩm cũng áp dụng cho bản cập nhật nội dung hữu ích.
Một điều quan trọng là, nếu bạn đã làm theo hướng dẫn của Google về các bản cập nhật cốt lõi và các trang đánh giá sản phẩm, thì rất có thể bạn đang ở vị trí tốt để hưởng lợi từ bản cập nhật nội dung hữu ích này.
Tạm kết về 7 điều lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google
Nếu nhiệm vụ chủ yếu trước đây của các chủ website là chạy backlink để tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm Google, thì giờ đây, tập trung vào nội dung hữu ích là nhiệm vụ quan trọng nhất. Chính vì vậy, nếu bạn muốn trở thành người chiến thắng trong cuộc đua này, đừng bỏ qua những lưu ý về Cập nhật nội dung hữu ích của Google trong bài viết hôm nay nhé.
Cảm ơn các bạn và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau.