Bạn có sử dụng danh sách kiểm tra bài đăng trên blog trước khi xuất bản không?
Mặc dù lập kế hoạch phát triển nội dung là phần đầu tiên của quy trình xuất bản, nhưng xem xét cẩn thận bài đăng của bạn là giai đoạn cuối cùng trước khi nó xuất hiện trực tuyến trên trang web của bạn.
“Nội dung chất lượng” không chỉ là về những ý tưởng bài đăng blog. Đó còn là tất cả các thói quen viết của bạn và sự cẩn thận đằng sau hậu trường để làm cho nội dung tuyệt vời nhất có thể.
Danh sách kiểm tra bài đăng trên blog giúp công việc của bạn dễ dàng hơn
Ngoài các mẹo chỉnh sửa thông minh mà bạn có thể sử dụng để hoàn thiện bản nháp của mình, đây là danh sách kiểm tra bài đăng trên blog mà bạn có thể xem lại trước khi xuất bản.
Nó có 12 bước quan trọng mà các nhà văn chuyên nghiệp luôn tuân thủ khi họ tạo ra tác phẩm chất lượng cao. Mục tiêu là đảm bảo khán giả tương tác với nội dung của bạn theo cách chính xác mà bạn đã lên kế hoạch.
Thêm vào đó, bạn có đủ tâm trí của mình với tư cách là một nhà văn. Tập thói quen làm theo quy trình này sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn.
Nghe có vẻ tuyệt vời, phải không? Đây là hệ thống bạn có thể bắt đầu sử dụng hôm nay…
Bước #1: Đặt ngày và giờ xuất bản của bạn
Tôi luôn khuyên rằng đặt ngày và giờ xuất bản của bạn là điều đầu tiên bạn nên làm khi chọn “Bài đăng mới” trong WordPress hoặc bất kỳ nền tảng xuất bản nào khác.
Nếu bạn bắt đầu viết hoặc chỉnh sửa nội dung của mình trong khi “Xuất bản: Ngay lập tức” vẫn ở trạng thái bài đăng của bạn, bạn có nguy cơ xuất bản sớm bản nháp của mình một cách tình cờ khi bạn lưu tác phẩm của mình.
Bạn có thể đang nghĩ: “Rủi ro là gì? Điều đó có lẽ không bao giờ xảy ra. Nghe có vẻ hơi quan trọng hóa vấn đề ”
Tất cả những ai mắc phải sai lầm này vì họ đã không nghe tôi khi tôi đưa ra ý kiến này đều biết rằng tôi không quan trọng hóa vấn đề.
Nó xảy ra và thật đáng tiếc.
Bước #2: Đọc lại dòng tiêu đề
Không phải một lần.
Không phải hai lần.
Ba lần.
Tôi gọi đây là Copyblogger Triple-Check – đây là một yếu tố quan trọng trong danh sách kiểm tra bài đăng trên blog này và là yếu tố cốt lõi khi bạn đang học cách viết một bài đăng blog hay.
Bước #3: Đọc lại các tiêu đề phụ
Đúng vậy. Cung cấp cho các tiêu đề phụ của bạn Copyblogger Triple-Check.
Khi bạn đã dành nhiều thời gian cho việc viết blog và chỉnh sửa nội dung của mình, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những lỗi sai trong tiêu đề phụ vì bạn đã quá quen thuộc với những gì cần phải nói.
Bước #4: Xem lại liên kết cố định (permalink) của bạn (một trong những phần quan trọng nhất trong danh sách kiểm tra bài đăng trên blog của bạn)
Việc tìm thấy lỗi đánh máy trong URL nội dung của bạn thật đáng thất vọng.
May mắn thay, nó hoàn toàn có thể tránh được nếu bạn cũng cung cấp cho liên kết cố định (permalink) của mình Copyblogger Triple-Check trước khi bạn xuất bản.
Bước #5: Chọn đúng tác giả / tiểu sử của bài đăng
Ngay cả khi bạn là người duy nhất viết cho trang web của mình, đừng bỏ qua bước này trong danh sách kiểm tra bài đăng trên blog của bạn.
Từng dòng của bạn có được cá nhân hóa với tên và tiểu sử tác giả của bạn không?Bao gồm những chi tiết đó để người đọc mới có thể tìm hiểu thêm về bạn.
Nếu bạn quản lý một blog nhiều tác giả, hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng tác giả và tiểu sử của họ là hiện tại.
Bước #6: Nhấp vào siêu liên kết (Hyperlink)
Không ai muốn một email từ một người đọc cảnh báo họ rằng một siêu liên kết (Hyperlink) trong một trong các bài đăng của họ không hoạt động hoặc truy cập sai trang web.
Sau khi bạn đã chọn cẩn thận các siêu liên kết của mình, hãy xem lại bài đăng của bạn ở chế độ “Xem trước” (Preview) và nhấp vào tất cả chúng lần cuối.
Bước #7: Kiểm tra dấu ngoặc kép
Chúng trông có vẻ vô tội, nhưng dấu ngoặc kép có thể gây khó chịu cho các nhà xuất bản web.
Nếu một siêu liên kết (Hyperlink) không hoạt động bình thường khi bạn kiểm tra nó, thì dấu ngoặc kép trong html của bạn có thể không phải là văn bản thuần túy.
Tìm các dấu ngoặc kép đó trong Trình chỉnh sửa bài đăng của bạn, xóa chúng, nhập lại và bạn nên thực hiện.
Trục trặc này không còn phổ biến như trước đây, nhưng nếu một trong các siêu liên kết (Hyperlink) trong bài đăng của bạn không hoạt động bình thường, chỉ cần đảm bảo xem xét cẩn thận toàn bộ URL.
Bước #8: Chọn danh mục (category)
Các danh mục bạn thiết lập trong quá trình khởi chạy blog giúp sắp xếp nội dung của bạn và giúp người đọc dễ dàng tìm thấy thêm thông tin về một chủ đề. Chỉ định các danh mục phù hợp cho nội dung của bạn hoặc tạo một danh mục mới nếu bạn đang khám phá một chủ đề mới.
Bước #9: Thêm thẻ “more”
Bạn có thể cần phải thêm thẻ “more” vào bài đăng trên blog của mình.Thẻ này xác định văn bản nào sẽ hiển thị trên trang chủ blog của bạn, nếu bài đăng đầy đủ của bạn không xuất hiện ở đó. Thẻ “more” chèn một liên kết mà người đọc có thể nhấp vào để xem phần còn lại của bài đăng của bạn.
Nếu đó không phải là một phần của quy trình xuất bản của bạn, hãy sử dụng bước này trên danh sách kiểm tra bài đăng trên blog như một bước “ký tự đại diện” – tạo một mục tùy chỉnh cần thiết để đảm bảo nội dung của bạn hiển thị chính xác trên trang web của bạn.
Điều quan trọng cần nhớ là những bước này không ủng hộ chủ nghĩa hoàn hảo. Trên thực tế, chúng thực sự có thể giúp bạn học cách bắt đầu viết và vượt qua chủ nghĩa hoàn hảo.
Bước #10: Hiển thị hình ảnh nổi bật của bạn (featured image)
Hình ảnh nổi bật (featured image) không chỉ dành cho blog. Đặt chúng ở đúng vị trí trên nền tảng xuất bản của bạn, để những vị trí chính xác hiển thị trên phương tiện truyền thông xã hội khi bạn chia sẻ nội dung của mình và khi người khác chia sẻ nội dung của bạn.
Bước #11: Viết thông tin meta của bạn
Tiêu đề meta và mô tả của bạn hiển thị trên kết quả của công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội.Khi bạn đang học cách trở thành một người viết quảng cáo, bạn sẽ học cách thu hút đúng người đọc bằng những đoạn quảng cáo hấp dẫn.
Hãy tiếp tục, và đừng quên Copyblogger Triple-Check.
Bước #12: Bật / tắt nhận xét
Bạn đã đăng chính sách bình luận blog cho cộng đồng của mình chưa?
Cho dù nhận xét luôn được bật hoặc nếu bạn bật / tắt chúng tùy thuộc vào phần nội dung, hãy chuẩn bị sẵn sàng phần nhận xét của bạn theo cách bạn muốn.
Bạn sẽ xem lại danh sách kiểm tra bài đăng trên blog này khi bạn xuất bản chứ?
Một danh sách kiểm tra bài đăng trên blog với các mục đơn giản có vẻ không cần thiết và thậm chí, tôi dám nói là nghiệp dư.
Bạn có thể dễ dàng tránh được một sai lầm nếu bạn xử lý công việc của mình cẩn thận hơn một chút.
Ngay cả khi chúng ta biết phải làm gì, chúng ta phải nhớ làm nó… mọi lúc.
Vì vậy, hãy giữ bài viết này có ích. Bạn có thể đánh dấu trang hoặc sử dụng nó làm nền tảng cho danh sách kiểm tra blog tùy chỉnh của riêng bạn.
Những bước nào bạn sẽ thêm vào quy trình của bạn? Chia sẻ trong phần bình luận bên dưới!