SEO là một nhiệm vụ phức tạp, nhưng bạn chỉ cần chú ý đến 5 mẹo để tăng thứ hạng Google trong bài viết này, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Có rất nhiều thứ đã thay đổi trong SEO kể từ lần đầu tiên Google xuất hiện trực tuyến vào năm 1998. Tuy nhiên, có một điều không thay đổi là: Lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) trên website của bạn có liên quan trực tiếp đến các vị trí xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn có một số lượng lớn các từ khóa (keyword) trong chỉ mục của Google (Google Index) và chúng xuất hiện ở gần đầu kết quả tìm kiếm, lưu lượng truy cập sẽ theo sau. Ngược lại, nếu bạn có một trang web hấp dẫn nhưng không có khả năng hiển thị trong SERPs, lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) trên website của bạn sẽ rất ít.
Trong bài đăng này, tôi sẽ chia nhỏ các bước cần thiết để tăng Google SERPs của bạn.
Mất bao lâu để cải thiện thứ hạng của Google?
Câu trả lời ở đây là tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
Kỹ năng, ngân sách, mức độ cạnh tranh và cách sắp xếp, xây dựng trang web đều có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy khả năng cải thiện thứ hạng Google SERPs. Vì vậy, hãy chia thành những nhiệm vụ riêng biệt và xem lại những gì bạn có thể làm để cải thiện mọi thứ.
Trong một tập của AskGooglebot vào tháng 6 năm 2021, John Mueller, đại diện tìm kiếm của Google, cho biết: “có thể mất vài giờ đến vài tuần để Google lập chỉ mục nội dung mới hoặc cập nhật”. Ông cũng cảnh báo rằng chỉ vì một trang được lập chỉ mục, không có nghĩa là nó sẽ xếp hạng cho bất kỳ thứ gì ngay lập tức, nếu có. Chính vì vậy, không nên quá nôn nóng mong đợi những thay đổi nhanh chóng trong SERPs.
Trước đây, Mueller đã nói rằng ngay cả khi bạn thực hiện những thay đổi mạnh mẽ đối với thiết kế và chức năng của trang web, vẫn có thể mất vài tháng hoặc thậm chí một năm để có tác động.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên ngồi và đợi sau khi nâng cấp trang web của mình. Anh ấy đã đề cập đến một số ý tưởng cụ thể để tăng tốc độ lập chỉ mục, bao gồm:
- Ngăn chặn quá tải máy chủ bằng cách làm cho máy chủ và trang web của bạn nhanh hơn.
- Liên kết nổi bật đến các trang mới.
- Tránh sử dụng các URL không cần thiết, chẳng hạn như bộ lọc trang danh mục.
- Tận dụng các phương pháp submission của người dùng như tải lên tệp sơ đồ website (sitemap) và sử dụng công cụ kiểm tra URL.
Cuối cùng, Mueller nhắc lại cách tốt nhất để được xếp hạng là tạo nội dung chất lượng cao mà người tìm kiếm sẽ thấy hữu ích.
Và bây giờ, hãy cùng chúng tôi khám phá 5 mẹo để tăng thứ hạng Google hiệu quả nhất.
Mẹo để tăng thứ hạng Google mới nhất
Để đạt được 10 SERP hàng đầu trong vòng chưa đầy một năm cần rất nhiều công việc khó khăn, kỹ năng và đôi khi là cả may mắn.Và điều này đưa chúng ta trở lại chủ đề của cuộc thảo luận hôm nay về các mẹo để tăng thứ hạng Google mà các SEOers cần biết.
Vì vậy, nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng và chuyển đổi bằng cách đưa trang web của mình lên trang đầu tiên của Google, đây là năm mẹo để tăng thứ hạng Google mà bạn nên thực hiện.
Thực hiện kiểm tra kỹ thuật SEO (SEO Audit)
Cấu trúc trang web và kiến trúc thông tin kém có thể hủy hoại ngay cả các chiến dịch SEO tốt nhất. Nếu trang web của bạn phức tạp để người dùng điều hướng và Google khó thu thập dữ liệu, thứ hạng của bạn có thể bị ảnh hưởng. Hãy chú ý đến Core Web Vitals.
Thuật toán của Google kết hợp hàng nghìn tín hiệu, cộng với máy học và AI để xác định thứ hạng tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là, việc thực hiện những kiểm tra cơ bản thường xuyên sẽ giúp bạn có lợi thế hơn nhiều đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, thực hiện kiểm tra kỹ thuật SEO là mẹo để tăng thứ hạng Google mà bạn không nên bỏ qua.
Mang lại trải nghiệm trang tuyệt vời
Một mẹo để tăng thứ hạng Google mà bạn cần phải quan tâm chính là mang lại trải nghiệm trang tuyệt vời cho người dùng. Google định nghĩa trải nghiệm trang là “một tập hợp các tín hiệu đo lường cách người dùng cảm nhận trải nghiệm tương tác với một trang web ngoài giá trị thông tin thuần túy của nó, cả trên thiết bị di động và máy tính để bàn. “
- Core Web Vitals
Cho dù đó là trang web dành cho thiết bị di động hay máy tính để bàn, bạn phải liên tục theo dõi tốc độ và tiếp tục cải thiện tốc độ đó. Cụ thể, đó là chỉ số LCP, FID và CLS.
- Kích thước tập tin
Đối với kích thước tệp, hãy sử dụng chương trình chỉnh sửa hình ảnh yêu thích của bạn.
Trước khi tải lên, bạn có thể tối ưu hóa hơn nữa kích thước của tệp bằng các ứng dụng như Optimizilla, Image Recycle và Kraken.io.
Cuối cùng, hãy luôn xác nhận rằng kích thước của hình ảnh phù hợp với không gian hình ảnh dành riêng để giữ lại giao diện có cấu trúc, gọn gàng cho trang web trực tiếp của bạn.
- Bộ đệm trình duyệt (browser caching)
Khi trình duyệt web tải một trang, nó sẽ tải một số tài nguyên. Bộ nhớ đệm của trình duyệt lưu trữ cục bộ các tệp tài nguyên này trên máy tính của người dùng.Bằng cách đó, khi người dùng điều hướng đến một trang mới, những tài nguyên đó không cần phải tải lại.
Đối với hầu hết các website, cách tốt nhất để bật bộ nhớ đệm là thêm mã vào tệp .htaccess của máy chủ web hoặc máy chủ. Đặc biệt, đối với WordPress, có sẵn các plugin miễn phí để thực hiện điều này, như WP SuperCache.
- Xử lý tập lệnh
Trước khi tải vô số tệp JS và CSS để cải thiện trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn cần các phần bổ sung đó vì chúng có thể sẽ làm chậm trang web của bạn.
Bạn cũng có thể thu nhỏ các tệp của mình bằng cách loại bỏ các nhận xét để không làm chậm tốc độ website của bạn. Ngoài ra, nếu có thể hợp nhất nhiều tập lệnh thành một tệp duy nhất, hãy tiếp tục thực hiện công việc đó. Bằng cách đó, sẽ chỉ có một lệnh gọi truy xuất đến máy chủ để tải tất cả các tập lệnh.
- Thân thiện với thiết bị di động (responsive, mobile-friendly)
Với sự phát triển của tìm kiếm và chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, trang web của bạn cần phải vượt qua Bài kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động.
Theo Google “… hệ thống thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng của chúng tôi thường sử dụng phiên bản dành cho máy tính để bàn của nội dung trang… Ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ sử dụng phiên bản di động của trang để lập chỉ mục và xếp hạng…”
Để tránh các vấn đề về xếp hạng trên thiết bị di động, bạn nên xem xét lại mục đích và hiệu suất tìm kiếm.
- HTTPS
Kiểm tra xem kết nối trang web của bạn có an toàn không. Nếu trang không được phân phát qua HTTPS, bạn nên tìm hiểu thêm về cách bảo mật trang.
- Không có quảng cáo xen kẽ
Quảng cáo xen kẽ có thể sẽ che khuất nội dung khỏi tầm nhìn của người dùng, thường nhằm mục đích quảng cáo. Điều này sẽ khiến người dùng không có trải nghiệm tốt khi truy cập nội dung trang web của bạn. Hãy đảm bảo rằng hạn chế tối đa sự xuất hiện của các quảng cáo xen kẽ trên website của bạn.
Tối ưu hóa các trang của bạn cho Google
Tiếp theo, tối ưu hóa các trang của bạn cho Google là mẹo để tăng thứ hạng Google mà bạn nên thực hiện.
Một điều chắc chắn phải làm để tăng thứ hạng Google là bạn phải viết nội dung chất lượng nhằm thu hút người đọc để họ có thể đọc đến đoạn cuối cùng. Để nhanh chóng thu hút được họ, hãy bắt đầu với phần giới thiệu tóm tắt nhanh cho người đọc biết họ mong đợi tìm thấy gì trong bài đăng đó.
Để làm cho nội dung của bạn thân thiện với Google, một số chiến lược tốt nhất mà bạn có thể thực hiện là:
- Cho Google biết các trang của bạn là gì
Làm điều này bằng cách thêm dữ liệu có cấu trúc trên toàn bộ trang web của bạn. Bằng cách đó, Google có thể dễ dàng hiểu nội dung của bạn nói về điều gì.
Schema.org là định dạng được Google ưa thích. Các loại lược đồ bao gồm công thức nấu ăn, doanh nghiệp, sản phẩm, tác giả, v.v.
- Giữ tiêu đề (title) của bạn ngắn gọn
Ngoài việc kém thu hút người đọc bởi họ không thể có được thông tin đầy đủ trong nháy mắt, tiêu đề quá dài cũng sẽ ảnh hưởng đến không tốt đến SEO từ khóa. Các plugin SEO có thể giúp bạn xác định các tiêu đề có quá nhiều ký tự.
- Tạo các tiêu đề và mô tả meta (meta description) độc đáo
Mặc dù tiêu đề và mô tả meta không có tác động trực tiếp đến xếp hạng trang web của bạn, nhưng chúng khá quan trọng trong việc khắc họa giá trị nội dung của bạn từ SERP. Do đó, nếu được thực hiện đúng, chúng có thể tăng tỷ lệ nhấp và sau đó tăng lưu lượng truy cập của bạn.
Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tiêu đề phải độc đáo với mô tả đơn giản và hấp dẫn và chứa từ khóa mục tiêu.
Ngoài ra, bạn cũng nên biết rằng nếu bạn không viết mô tả meta sinh động và độc đáo của riêng mình với các từ khóa mục tiêu cho các trang của bạn, Google sẽ tự động tạo chúng. Rõ ràng, những cái được tạo tự động sẽ không hiệu quả cho trang web của bạn bằng những cái bạn đã tạo đúng cách. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận không nhồi nhét tiêu đề và mô tả của mình với các từ khóa.
- Hãy cụ thể trong văn bản neo nội bộ (internal anchor text) của bạn
Đi thẳng vào vấn đề nếu bạn muốn nội dung của mình có xếp hạng cho một từ khóa cụ thể.
Nhiều trang web vô tình sử dụng anchor text mơ hồ và khó nắm bắt để liên kết đến các trang khác trong trang web của họ. Đây là một sai lầm lớn vì nó sẽ không phải là một điểm neo (anchor text) đủ rõ ràng cho khách truy cập và thậm chí cả các công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa cho Mục đích Tìm kiếm
Tối ưu hóa cho Mục đích tìm kiếm cũng là một mẹo để tăng thứ hạng Google mà bạn nên biết.
Sự phát triển của tìm kiếm hiện đại bắt nguồn từ Hummingbird, sau đó được bổ sung bởi Rankbrain và sau đó là BERT. Mục đích cuối cùng đối với Google là hiểu rõ hơn bối cảnh của một lượt tìm kiếm để đưa ra kết quả phù hợp với mục đích của một truy vấn nhất định. Trên thực tế, thành công liên tục của Google phụ thuộc vào nó.
Bốn loại mục đích tìm kiếm phổ biến (còn gọi là người dùng) là:
- Điều hướng – tìm kiếm một trang web cụ thể.
- Thông tin – tìm kiếm kiến thức.
- Thương mại – tìm kiếm dữ liệu (như đánh giá) để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
- Giao dịch – tìm kiếm để mua hàng (mua ở đâu).
Cách tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm
- Kiểm tra SERPs cho cụm từ khóa mà bạn muốn xếp hạng. Nếu các kết quả hàng đầu không phù hợp với trang của bạn, bạn sẽ không xếp hạng. Nói cách khác, nếu Google đã quyết định mục đích của lượt tìm kiếm đó là thông tin và trang của bạn là giao dịch, trang đó sẽ không được xếp hạng tốt.
- Trong trường hợp một trang không phù hợp với kết quả hàng đầu / mục đích tìm kiếm, bạn có hai lựa chọn:
+ Chỉnh sửa trang của bạn để phù hợp với mục đích.
+ Tạo một trang mới để phù hợp với mục đích.
Tối ưu hóa các liên kết nội bộ (internal links)
Các liên kết trên trang web của bạn phải được đặt một cách chiến lược và bạn phải đảm bảo rằng tất cả các liên kết cũng hoạt động bình thường. Dưới đây là một số thủ thuật để tối ưu hóa các liên kết nội bộ và mẹo để tăng thứ hạng Google.
- Kiến trúc liên kết (link architecture)
Độ sâu trang của trang web của bạn không được nhiều hơn ba lần nhấp chuột; một thủ thuật hiệu quả mà đôi khi mọi người quên.
Một chiến lược liên kết nội bộ phù hợp có nghĩa là các trang tốt nhất của bạn sẽ xuất hiện ở cấp độ đầu tiên.
Một mẹo hiệu quả để làm điều này là tạo phần trang chủ liên kết trực tiếp đến ‘Sản phẩm bán chạy nhất’ hoặc ‘Danh mục hàng đầu’ của bạn.
- Sửa các liên kết bị hỏng (broken links) & bản sao (duplicates)
Một số chủ sở hữu trang web có thói quen bỏ qua các liên kết bị hỏng vì họ không nhận ra tác động của trải nghiệm người dùng kém mà họ tạo ra.
Bằng cách chạy thu thập thông tin trên trang web của bạn bằng các công cụ như Sitebulb, bạn có thể dễ dàng phát hiện ra các lỗi 404 và sửa chúng trong tích tắc!
- Xác nhận lại các đề cập đến trang web của bạn
Nhận lại các đề cập đến trang web của bạn bằng cách sử dụng Google Alert. Nó sẽ giúp bạn theo dõi các đề cập về thương hiệu của mình trên internet.
Và trong trường hợp bất kỳ đề cập nào đến mà không được liên kết trở lại trang web của bạn, hãy liên hệ với quản trị viên web và yêu cầu họ liên kết lại!
Lời kết về các mẹo để tăng thứ hạng Google
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các website nhằm chiếm vị thế ở top đầu của công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Chính vì vậy, chúng tôi hy vọng 5 mẹo để tăng thứ hạng Google mà chúng tôi chia sẻ hôm nay sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình cải thiện SEO.
Bạn đã thực hiện được bao nhiêu phần trong 5 mẹo để tăng thứ hạng Google ở trên? Hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết nhé. Cảm ơn bạn và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sắp tới.