Thói quen viết lách thường gây khó khăn cho những người không phải là nhà văn. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn chinh phục con đường trở thành nhà văn chuyên nghiệp, đừng bỏ qua những thói quen viết gây ấn tượng mà chúng tôi đề xuất trong bài viết hôm nay.
Tại sao nhà văn chuyên nghiệp cần có thói quen viết gây ấn tượng
Thói quen viết lách gây ấn tượng và thông minh cho phép người viết làm việc hài hòa với những người khác trong khi vẫn tập trung vào tầm nhìn sáng tạo của họ. Viết văn là công việc đơn độc, nhưng các nhà văn chuyên nghiệp xem xuất bản là một quá trình hợp tác.
Ngoài ra, việc xây dựng thói quen viết gây ấn tượng cũng giúp bản thân những nhà văn tạo có sự tư duy tốt trong cách diễn đạt, mang đến cho người đọc những thông tin giá trị, đầy đủ nhưng cũng vô cùng dễ hiểu. Đây chính là một trong những cách hiệu quả để chinh phục và thu hút thêm nhiều độc giả.
7 thói quen viết gây ấn tượng
Các nhà văn tại nơi làm việc biết cách bảy thói quen viết lách dưới đây thúc đẩy mối quan hệ vững chắc mà họ có với các biên tập viên, khách hàng và ông chủ của mình để thúc đẩy sự nghiệp phát triển của họ.
Bạn có thể áp dụng hướng dẫn này khi: Mục đích của bạn là thể hiện sự cống hiến của bạn trong việc giao tiếp rõ ràng, cho dù bạn đang nói, soạn email hay giáo dục bằng nội dung.
1. Cung cấp giá trị trả trước
Cung cấp giá trị càng nhanh càng tốt sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trong một số tình huống. Khi bạn viết bài, nếu bạn đợi đến đoạn cuối cùng để đưa ra một bài học hay kinh nghiệm, liệu người đọc có thích bám trụ khi không chắc chắn liệu mình có nhận được câu trả lời mà mình đang tìm kiếm không?
Một nhà văn chu đáo sử dụng phần giới thiệu của mình để đảm bảo với bạn rằng bài viết của anh ấy là phù hợp với nhu cầu của bạn và sau đó tiếp tục thêm các yếu tố hấp dẫn để hướng dẫn bạn thông qua văn bản.
Cung cấp giá trị trả trước cũng bao gồm việc xem xét nhu cầu của bất kỳ người nào khác mà bạn có thể đang làm việc cùng.
Ví dụ: nếu bạn chưa hoàn thành dự án của mình, nhưng bạn đã hoàn thành một nhiệm vụ mà người khác đang đợi bạn hoàn thành, hãy chuyển phần dự án đó cho họ sớm.
Những thói quen viết như vậy cho thấy bạn quan tâm đến toàn bộ dự án chứ không chỉ đóng góp của bạn.
2. Chọn những từ phù hợp để kết nối
Lựa chọn từ hoàn hảo là khả năng chọn những từ dễ gây tiếng vang với người đọc mục tiêu của bạn. Nó thường không phải là từ lạ mắt hoặc phức tạp. Vì vậy, hãy tìm hiểu và nghiên cứu khán giả của bạn.
3. Viết đoạn văn ngắn thuyết phục
Các đoạn văn ngắn có vẻ như là một chi tiết nhỏ, nhưng chúng thực sự chứa đựng một lợi ích quan trọng và là một phần cần thiết trong việc học cách viết mở bài cho blog.
Những đoạn văn ngắn đơn giản là dễ đọc hơn, có nghĩa là người đọc có thể sẽ đọc kĩ hơn so với những đoạn văn dài lê thê. Khi những đoạn văn của bạn được đọc – thay vì đọc lướt – bạn có nhiều khả năng thuyết phục người đọc hơn.
4. Thêm các siêu liên kết (Hyperlink) hiệu quả
Đây là một trong những thói quen viết lách của chúng tôi đặc biệt hữu ích cho những nhà văn mới bắt đầu.
Hãy chọn lọc khi bạn dùng siêu liên kết (Hyperlink) đến các nguồn. Quá nhiều siêu liên kết có thể gây choáng ngợp và dẫn đến việc viết khó hiểu hoặc không tập trung. Nhưng hiển thị cho ai đó siêu liên kết phù hợp vào đúng thời điểm cũng có thể dẫn đến một đồng nghiệp, biên tập viên hoặc người đọc hài lòng.
Cân bằng là chìa khóa. Đây là một thói quen viết gây ấn tượng mà bạn nên tham khảo.
5. Đừng bỏ qua việc kiểm tra thực tế
Ngoài viết bài, kiểm tra thực tế cũng áp dụng cho các chủ đề bài báo quảng cáo chiêu hàng hoặc đề xuất ý tưởng cho cộng tác viên – bạn không muốn gửi thông tin chi tiết lỗi thời hoặc không chính xác. Đối với một bài viết, biên tập viên, khách hàng hoặc sếp của bạn chỉ cần xác minh văn bản của bạn.
Thật thất vọng khi họ phải sửa một cái tên sai chính tả hoặc thay thế một siêu liên kết bị hỏng. Nó thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi một phần của bản nháp của bạn cần phải được xóa hoặc sửa đổi vì nó có thông tin không chính xác.
Người kiểm tra sự thật, người hiệu đính và người biên tập yêu thích những nhà văn không tạo ra nhiều lỗi.
6. Hoàn thành bản nháp cuối cùng của bạn sớm vài ngày
Đây là thói quen viết gây ấn tượng mà bạn nhất định nên tuân thủ.
Khi bạn hoàn thành bản nháp một vài ngày trước khi bạn cần nộp lại, bạn có thêm thời gian để thực hiện đúng năm thói quen viết mà tôi đã đề cập. Một số người thích quy tắc 24 giờ, nơi bạn tạm dừng bản nháp trước khi chỉnh sửa. Quan điểm của tôi là nội dung thực sự hấp dẫn cần nhiều thời gian hơn để tẩm ướp và chỉnh sửa.
Để tôi thực hiện thành công bài học này, tôi đã học được rằng tôi cần phải để lại nhiều thời gian hơn để viết vì nó luôn mất nhiều thời gian hơn tôi nghĩ.
Một trong những lý do khiến nó mất nhiều thời gian hơn là vì khi tôi đang làm một bài báo, tôi có xu hướng lấy những ý tưởng mới. Những ý tưởng mới đó tạo cho tôi động lực mà tôi muốn làm theo, dẫn đến việc tôi vạch ra hoặc nghiên cứu một bài báo hoặc một bài báo khác.
Giờ đây, khi tôi dành thời gian để viết, tôi nghĩ: “Về lý thuyết, tôi chỉ cần thêm 3 giờ để viết, nhưng tôi cần dành ra 6 giờ trở lên để đọc lại bài viết và chỉnh sửa ”
Khoảng thời gian thêm đó đặc biệt hữu ích nếu bạn đang gánh vác nhiều trách nhiệm hàng ngày hơn là chỉ viết bài báo của mình.
7. Đưa ra thời hạn (deadline) như một phần của thói quen viết lách của bạn
Bạn có thể nghĩ rằng các biên tập viên là những người đưa ra thời hạn (deadline) cho người viết, nhưng đôi khi bạn sẽ có một câu hỏi cho người đã giao dự án của bạn. Hoặc, bạn có thể cần thông tin từ người khác để bạn có thể thực hiện thói quen viết thông thường của mình một cách hiệu quả.
Khi bạn gửi yêu cầu của mình, hãy đưa ra thời hạn mà bạn cần để họ liên hệ lại với bạn.
Điều này tổng hợp để liên lạc qua email hiệu quả
Để minh họa tại sao thời hạn lại hữu ích và không đòi hỏi cao, hãy để tôi cho bạn thấy nó trông như thế nào nếu ai đó yêu cầu tôi xem lại bài viết của họ và họ không cho tôi thời hạn khi họ cần hoàn thành công việc.
Hãy tạo thói quen viết gây ấn tượng từ hôm nay
Nếu bạn là một biên tập viên hoặc bạn quản lý nội dung, làm thế nào người viết có thể gây ấn tượng với bạn? Và các nhà văn, bạn đã học được những cách thực hành nào giúp bạn luôn được các biên tập viên, khách hàng và sếp của bạn hài lòng? Hãy bình luận bên dưới để chia sẻ ý kiến của bạn nhé!