Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội đang trở nên vô cùng phổ biến và thịnh hành trong thế giới hiện đại. Đặc biệt, mạng xã hội không chỉ là nơi để mọi người giải trí, liên lạc hay nắm bắt các thông tin, mà nó còn là công cụ để kiếm tiền và để các nhà kinh doanh, buôn bán tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó, có thể dễ dàng, thuận lợi thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và sử dụng dịch vụ.
Tiktok là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn được nhiều người ưa chuộng. Nổi lên với các video ngắn (short video), Tiktok đã tạo ra một xu hướng giải trí mới và được lan truyền rộng rãi. Nếu bạn đang sở hữu một kênh Tiktok và mong muốn trở nên viral, chinh phục hàng ngàn người xem với những video ngắn tuyệt vời, đừng bỏ qua 13 thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok sau đây!
Những thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok dễ dàng
1. Tạo sự hấp dẫn từ đầu video
Trên nền tảng truyền thông xã hội có nhịp độ nhanh như TikTok, bạn phải thu hút sự chú ý của khán giả trong 3 giây đầu tiên của video! Để video của bạn dễ dàng thu hút và lan truyền tốt, việc gây sự chú ý của khán giả nhanh chóng trước khi họ lướt qua video của bạn là một yếu tố quan trọng. Nếu không có hành động, lời nói nào từ đầu cho đến cuối, hầu hết mọi người sẽ không xem và video của bạn sẽ chết trong vòng vài giờ.
Bạn cần bắt đầu video của mình bằng một câu chuyện/lời dẫn dắt/ lời giới thiệu hấp dẫn để thu hút mọi người xem đến cuối cùng. Khi bạn thiết lập giai điệu và chủ đề cho nội dung của mình, TikTok có nhiều khả năng sẽ giới thiệu video của bạn cho ngày càng nhiều người xem hơn. TikTok cũng sẽ liệt kê video của bạn trên trang “Dành cho bạn” và video do bạn tạo ra sẽ tiếp cận được nhiều người xem hơn.
2. Tạo những video ngắn
TikTok là một nền tảng truyền thông video ngắn, nơi người xem thích xem các clip ngắn và đi vào trọng tâm. Nếu bạn sử dụng tất cả số giây được cung cấp và tạo một video dài hơn nhưng không mang lại nhiều giá trị, mọi người sẽ lướt qua. Trên nền tảng này, mọi người có khả năng sẽ xem một video dài 15 giây nhiều hơn so với một video dài một phút.
Do đó, hãy tạo các video một cách ngắn gọn, mọi người sẽ càng ít thời gian để xem video cho đến cuối. Nếu muốn kể một câu chuyện dài hơn, bạn có thể chia nội dung thành nhiều phần trong khi nhắc người theo dõi thích hoặc theo dõi phần 2.
Bạn thậm chí có thể chuyển toàn bộ chủ đề thành một chuỗi video, bao gồm chủ đề sâu hơn. Để cải thiện thời gian xem toàn bộ của mình, bạn cần đảm bảo thực hiện theo thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok đầu tiên, tức là có điểm mở đầu hấp dẫn tuyệt vời.
3. Thêm các CTA (call to action – lời kêu gọi hành động) mạnh mẽ
Thật là tốt khi xây dựng và đưa ra nội dung tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn muốn khán giả làm gì sau khi xem video của mình? Trở nên viral/trending không phải là mục tiêu cuối cùng của bạn. Bạn sẽ muốn khuyến khích họ xem thêm nội dung của bạn, theo dõi hồ sơ TikTok hoặc truy cập trang web của bạn. Lời kêu gọi hành động (CTA) chắc chắn đóng một vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy mọi người hành động như thế nào sau khi xem qua nội dung của bạn.
Thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok này cho phép khán giả của bạn biết những gì họ có thể mong đợi từ các video khác của bạn và không bỏ lỡ nội dung trong tương lai. Đối với người mới bắt đầu, một lời kêu gọi hành động đơn giản có thể là “theo dõi tôi để biết thêm các mẹo hàng ngày!” Ngoài ra, đừng quên thêm một liên kết có thể nhấp vào trong tiểu sử của bạn vào trang web của bạn hoặc các trang đích khác.
Điều này có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web hoặc trang đích của bạn, điều này có thể dễ dàng chuyển đổi đối tượng TikTok của bạn thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là cải thiện doanh số bán hàng.
4. Đăng đúng thời điểm
Thời điểm tốt nhất để đăng bài trên TikTok phụ thuộc vào thời điểm khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất trên nền tảng này (số lượng người truy cập Tiktok nhiều). Như bạn có thể đã biết, điều quan trọng là phải thu hút khán giả xem và tương tác với video của bạn trong những giờ đầu tiên sau khi đăng tải. TikTok đánh giá rằng video của bạn đang được khán giả thích.
Và để đạt được sự tương tác đó, bạn cần đăng chúng khi khán giả của bạn đang truy cập Tiktok và xem các video. Tài khoản TikTok Pro cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các báo cáo cho bạn biết khi nào khán giả của bạn tương tác nhiều nhất. Bạn có thể tìm thấy điều này trong báo cáo “Hoạt động của người theo dõi” trong tab Người theo dõi.
Bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của công cụ lập lịch truyền thông xã hội cung cấp tính năng tự động lên lịch cho nội dung của bạn vào thời điểm tốt nhất để đăng.
5. Sử dụng nhạc thịnh hành
Hãy nghĩ về âm nhạc trên TikTok giống như các thẻ tag bắt đầu bằng #. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng khám phá nội dung của bạn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một bài hát thịnh hành vào các video của mình. Nó giúp video của bạn có nhiều cơ hội để trở nên viral và giúp thuật toán hoạt động có lợi cho bạn.
Để tìm những bản audio thịnh hành, bạn phải dành một chút thời gian khám phá Trang “Dành cho bạn” và tìm những bản nhạc và âm thanh nào đang thu hút nhiều nhất. Bạn sẽ cần bắt đầu chú ý đến những người sáng tạo (content creator) và nghệ sĩ nổi tiếng, sau đó xem thử những những bản nhạc nào đang thực sự thịnh hành.
Một tùy chọn khác là chuyển đến trình chỉnh sửa video TikTok đến phần “Âm thanh” ở trên cùng, nơi bạn có thể chọn các bài hát thịnh hành khác nhau trong phần “Khám phá”. Một mẹo khác mà bạn cần lưu ý là bạn vẫn cần sử dụng nhạc thịnh hành trong video của mình ngay cả khi bạn đang lồng tiếng.
6. Nắm vững nghệ thuật kể chuyện
Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự lan truyền cho TikTok và bất kỳ phương tiện truyền thông xã hội nào khác chính là kể chuyện. Người xem sẽ nhanh chóng chia sẻ những video ghi lại cảm xúc của họ. Bằng cách thêm vào những cảm xúc tự nhiên của con người như hài hước, sợ hãi, phấn khích và cảm hứng trong lúc kể chuyện, bạn sẽ có cơ hội tốt để thu hút sự chú ý của mọi người vì họ cảm thấy đồng cảm, thấu hiểu và kết nối với câu chuyện của bạn.
Một cách để kể một câu chuyện trên TikTok và thu hút sự chú ý của người xem chính là sử dụng lớp phủ văn bản.
Ngoài ra, bạn có thể kể một câu chuyện nhưng bỏ ngỏ phần kết để người xem có thể đánh giá, suy luận. Từ đó, thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok này sẽ thúc đẩy một số tương tác và nhận xét trên video TikTok của bạn. Những câu chuyện bạn có thể chia sẻ có thể là về bất cứ điều gì – từ thói quen hàng ngày của bạn đến quan điểm của bạn về cuộc sống với những cảm chân thật của con người hoặc điều gì đó mà mọi người thực sự muốn biết.
7. Sử dụng các thẻ hastags bắt đầu bằng # có liên quan
Hashtags là một trong những nhân tố xếp hạng của thuật toán TikTok. Điều này có nghĩa là việc đưa thẻ bắt đầu bằng # vào phần mô tả video của bạn sẽ giúp thuật toán dễ dàng hiển thị thẻ bắt đầu bằng #. Tuy nhiên, lưu ý tránh sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # chung chung như #FYP.
Làm như vậy có nghĩa là bạn sẽ không phải cạnh tranh với hàng triệu video khác cung cấp cùng một thẻ bắt đầu bằng #. Hầu hết những người sáng tạo TikTok đều biết giá trị của #hashtags, nhưng những thẻ bắt đầu bằng # phổ biến và những thách thức về thẻ bắt đầu bằng # có thể có tác động đáng kể đến khả năng hiển thị video của bạn. Ưu tiên gắn thẻ hashtags bắt đầu bằng # sử dụng các hiệu ứng thịnh hành để có kết quả tốt nhất.
Nếu bạn đang tìm kiếm các thẻ bắt đầu bằng # phổ biến để sử dụng, bạn có thể chuyển đến tab Khám phá và xem những gì đang thịnh hành. Về số lượng, từ ba đến năm thẻ bắt đầu bằng # trên mỗi bài đăng thường là quá đủ để đưa hệ thống đề xuất đi đúng hướng.
8. Quảng cáo chéo trên các nền tảng xã hội khác
Nội dung video ngắn hiện đã nổi tiếng trên hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm TikTok, Instagram, Facebook, cũng như YouTube. Do đó, bạn cũng có thể sử dụng lại nội dung TikTok của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Bằng cách này, bạn sẽ có thể thu hút khán giả của mình trên nhiều trang web mà không cần phải tạo nội dung riêng biệt cho từng trang web đó. Tuy nhiên, bạn nên chỉnh sửa, thêm bớt một số các chi tiết để tránh các việc liên quan đến vi phạm bản quyền hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Bạn có thể sử dụng công cụ lập lịch truyền thông xã hội để sắp xếp nội dung của mình trên tất cả các nền tảng chính. RecurPost là một công cụ cho phép bạn lên lịch video trên mạng xã hội trước và tạo lịch nội dung nhất quán. Bằng cách quảng cáo chéo nội dung TikTok của bạn trên các trang xã hội khác, bạn sẽ có thể chuyển hướng lưu lượng truy cập của mình từ trang này sang trang khác và dễ dàng tăng lượng người theo dõi.
9. Khuyến khích tương tác
Sự khác biệt giữa nền tảng video và mạng xã hội là tính tương tác. TikTok không chỉ là nơi để đăng video. Đây cũng là nơi để tương tác với cộng đồng qua nội dung mà cộng đồng tạo ra. Ngoài ra, với các tính năng Duet và Stitch, bạn có thể cộng tác trên video với những người hoàn toàn xa lạ sống ở phía bên kia hành tinh.
Thuật toán của TikTok hoạt động theo cách thưởng cho tất cả các hình thức tương tác của cộng đồng – vì vậy hãy đảm bảo nội dung của bạn khuyến khích điều đó. Yêu cầu người dùng tắt âm thanh trong phần nhận xét. Đưa ra lời nhắc mà từ đó mọi người có thể Stitch hoặc Duet một video phản hồi của riêng họ. Làm cho loại video mà mọi người cảm thấy buộc phải chia sẻ qua các nền tảng truyền thông xã hội khác như Instagram. Tất cả đều khiến thuật toán xem xét video của bạn có lợi hơn một chút.
10. Tạo nội dung mà người dùng sẽ xem lại
Thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok này nghe có vẻ vô lý, nhưng nó hoạt động theo cách mà thuật toán yêu thích. Có một số lợi ích khi có một video trong đó một số phần quá nhanh để ai đó có thể đọc, xem hoặc hiểu trong lần xem đầu tiên.
Khi bạn đặt một tuyên bố quan trọng, một địa chỉ hoặc danh sách địa điểm chỉ trong 1 giây, người xem quan tâm có thể sẽ phải xem lại video để nắm bắt nội dung. Họ thậm chí có thể tạm dừng video của bạn nhiều lần để đọc lại văn bản. Khi họ làm điều này, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để xem video của bạn, báo hiệu cho thuật toán rằng đó là một video hay. Khi hiệu suất tiếp tục cao, video của bạn sẽ được hiển thị trên trang Dành cho bạn và xuất hiện với ngày càng nhiều người. Đây là lúc nội dung của bạn có thể tiếp thị lan truyền.
11. Bắt kịp xu hướng một cách nhanh chóng
Nếu bạn đã nghĩ đến cách lan truyền trên TikTok, một mẹo tuyệt vời là phát hiện xu hướng trước khi những người khác làm. Làm như vậy, bạn sẽ đi trước làn sóng xu hướng. Có một chiến lược cho thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok này: trước tiên, hãy xem các trang Khám phá của TikTok. Sau khi bạn phát hiện ra các video thịnh hành xoay quanh thị trường ngách của mình, đã đến lúc bạn tạo ra xu hướng độc đáo của riêng mình và cố gắng bắt kịp xu hướng.
Ngoài ra, có một số xu hướng là tự phát, trong khi những xu hướng khác là theo mùa. Tốt nhất là phát hiện những xu hướng có thể hiệu quả trong chuyên môn hoặc thị trường ngách của bạn và nhanh chóng tận dụng chúng trước khi chúng biến mất.
12. Tương tác với những người sáng tạo khác
Đừng chỉ ngồi lại và tung ra các video – suy cho cùng thì đây cũng là phương tiện truyền thông “xã hội”! TikTok là một cộng đồng và việc thể hiện sự ủng hộ của những người khác có thể giúp ích cho họ và bạn. Chính vì vậy, tương tác với người sáng tạo nội dung khác cũng là một thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok.
Hãy “thích” và “nhận xét” về video từ những người sáng tạo khác. Mức độ tương tác là yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán của TikTok, vì vậy, họ có thể đánh giá cao nỗ lực của bạn và cởi mở hơn trong việc đáp lại sự ưu ái khi bạn xuất bản video mới.
13. Nhất quán và liên tục
Tính nhất quán là chìa khóa để phát triển trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Các nền tảng truyền thông xã hội luôn ưu tiên nội dung từ những người sáng tạo đăng liên tục vì nó mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho ứng dụng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên đăng hàng giờ. Thay vào đó, hãy sắp xếp hợp lý thời gian đăng video, từ tối đa hai lần một ngày đến tối thiểu hai lần một tuần.
Việc đăng liên tục sẽ mang lại cho những người theo dõi của bạn điều gì đó đáng mong đợi và nó cũng sẽ mang lại cho những người theo dõi tiềm năng mới cảm giác cam kết khi họ xem qua hồ sơ của bạn.
Làm thế nào để Viral trên TikTok mà không có người theo dõi?
Chưa có người theo dõi trên tài khoản TikTok của bạn? Không phải lo lắng. Điều này sẽ không phải là một trở ngại lớn trong việc lan lan truyền nội dung của bạn. Mọi người đều muốn video của mình được lan truyền trên TikTok một cách nhanh chóng và có nhiều cách để làm điều đó.
TikTok có một thuật toán sẽ giới thiệu bất kỳ video mới nào do bạn tải lên cho một lượng nhỏ khán giả. Nếu video của bạn hoạt động tốt trong một giờ đầu tiên, video sẽ được đẩy mạnh hơn nữa để có nhiều lượt xem của khán giả hơn. Vì vậy, đây là một số cách để lan truyền trên TikTok ngay cả khi bạn không có người theo dõi:
- Sử dụng nhạc thịnh hành trong video của bạn
Bạn có thể thúc đẩy video của mình thông qua thuật toán TikTok bằng cách sử dụng nhạc của các nghệ sĩ đang thịnh hành trên nền tảng này. Đảm bảo rằng bạn chọn nhạc từ các nghệ sĩ đang hoạt động tốt. Điều này sẽ tăng cơ hội xếp hạng video của bạn. - Bắt đầu video với các tiêu đề hấp dẫn
Nếu bạn muốn người xem xem đến cuối cùng, bạn nên cố gắng có một phần giới thiệu tuyệt vời để bắt đầu video của bạn. Điều này có nghĩa là sử dụng các tiêu đề hấp dẫn và lôi cuốn ở phần đầu của video để người dùng biết họ đang tham gia vào điều gì. - Giữ cho video ngắn
Không ai thích những video dài lê thê, nhàm chán một cách không cần thiết. Vì vậy, trừ khi bạn muốn truyền tải một câu chuyện dài, hãy cố gắng giữ cho video của bạn càng ngắn gọn càng tốt. Khi bạn giữ các video ngắn, người dùng có thể sẽ xem nó cho đến phút cuối cùng và điều đó sẽ thông qua thuật toán đến đầu. - Sử dụng giọng nói trực tiếp của bạn
Một mẹo lan truyền của TikTok năm 2022 mà bạn cần biết là bạn cần nói chuyện trực tiếp với khán giả bằng giọng nói của mình. Người xem của bạn muốn cảm thấy được kết nối với bạn, do đó bạn có thể nói qua video để khiến người dùng cảm thấy như họ đang nói chuyện với bạn. Ghi lại giọng nói của bạn mà không có nhạc nền cho việc này. - Sử dụng phụ đề nổi hấp dẫn
Tạo phụ đề nổi vì những phụ đề này sẽ khiến người xem bị cuốn hút trong suốt video. Bạn có thể sử dụng trình chỉnh sửa video bên ngoài để thêm chúng vào video của mình. Những phụ đề này phải hấp dẫn, rõ ràng và thu hút sự chú ý. - Chia sẻ thông tin chi tiết và mẹo về các ngành
Mọi người đều thích học những điều mới khi họ xem video TikTok. Vì vậy, nếu bạn có kiến thức chuyên môn hoặc hiểu biết sâu sắc nhất định về ngành, bạn có thể chia sẻ điều đó với người xem của mình. Bạn có thể chia sẻ bất kỳ sản phẩm yêu thích nào của bạn mà bạn sử dụng vì người dùng rất thích tìm hiểu điều đó.
* Cách tạo Viral trên TikTok bằng Hashtags
Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể sử dụng thẻ bắt hashtags đầu bằng # để lan truyền trên TikTok, bạn đã đúng. Các thẻ bắt đầu bằng # tuyệt vời có tính chiến lược, phù hợp và thú vị. Dưới đây là các thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok chuyên nghiệp mà bạn có thể làm theo để tìm hiểu cách thẻ bắt đầu bằng # là một phần quan trọng của tiếp thị TikTok để làm cho video của bạn trở nên nổi bật:
- Chú ý đến đối tượng mục tiêu khi bạn tạo thẻ hasgtags bắt đầu bằng #
- Phân loại bài viết của bạn
- Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh và các thẻ bắt đầu bằng # được họ sử dụng
- Sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # ít cạnh tranh hơn
- Chỉ sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan ngày hôm nay hoặc hiện tại
- Tiến hành nghiên cứu các từ khóa thịnh hành và thêm chúng vào các thẻ
* Mất bao lâu để lan truyền trên TikTok?
Không giống như Instagram, nơi một bài đăng sẽ chỉ tồn tại trong 48 giờ sau khi đăng, video TikTok sẽ tồn tại lâu hơn và có thể lan truyền hàng tuần sau khi được đăng. Do đó, không có mốc thời gian cụ thể để video TikTok trở nên lan truyền. Mỗi video sẽ có thời gian phổ biến riêng. Một số có thể lan truyền ngay lập tức và một số có thể mất vài ngày để bắt đầu lan truyền. Vì vậy, đừng bao giờ xóa video nếu video đó không hoạt động ban đầu vì video đó có thể lan truyền trên TikTok sau này.
Lời kết về các thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok
Chúng tôi hy vọng rằng các thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok mà chúng tôi đã đề cập sẽ giúp ích cho kênh tiktok của bạn cũng như các chiến lược phát triển trên nền tảng mạng xã hội này. Đừng quên bình luận ở dưới nếu bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề hôm nay.
Cảm ơn các bạn và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.