Tiktok là một nền tảng mạng xã hội phổ biến với những video ngắn (short videos). Đây được xem như một thành công lớn của các nhà sáng lập và phát triển Tiktok bởi nó thu hút được một lượng lớn người dùng. Gần đây, TikTok đang thử nghiệm nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” mới (Nearby Feed) với mục đích hiển thị hoặc đề xuất những nội dung cho người dùng ở cùng địa phương. Vậy tính năng thử nghiệm mới này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay.
TikTok đang thử nghiệm nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” mới (Nearby Feed)
Theo như Techcrunch – một nhà xuất bản trực tuyến chuyên về lĩnh vực công nghệ ở Mỹ, nguồn cấp dữ liệu mới (Nearby feed) đang được thử nghiệm ở một số người dùng tại khu vực Đông Nam Á và điều này đang được giới hạn trong một số phạm vi nhất định. Người dùng tham gia thử nghiệm sẽ thấy tab nguồn cấp dữ liệu mới (Nearby feed) được hiển thị cùng với nguồn cấp dữ liệu “Đang theo dõi” (Following) và “Dành cho bạn” (For you) trên trang chủ của ứng dụng Tiktok.
Một nhà phát triển Tiktok đã chia sẻ với Techcrunch rằng: “Chúng tôi luôn cố gắng sáng tạo ra những phương pháp và ý tưởng mới để có thể mang lại những giá trị bổ ích và làm phong phú thêm trải nghiệm cho cộng đồng người sử dụng Tiktok”
Nguồn cấp dữ liệu mới (Nearby feed) đang được thử nghiệm cùng với một tính năng cho phép người sáng tạo nội dung Tiktok (Tiktok content creators) thêm thẻ vị trí (location tags) vào video của họ. Người đại diện của TikTok cho biết điều này đang dần được triển khai cho một số người sáng tạo trên nền tảng Tiktok. Khi được hỏi liệu tính năng mới này sẽ chỉ hiển thị những videos có gắn thẻ vị trí hay nó sẽ hiển thị cả những videos không có gắn thẻ, người đại diện cho biết còn quá sớm để đưa ra câu trả lời chính xác dựa trên phạm vi thử nghiệm hiện tại.
Trong những năm gần đây, TikTok đã tạo dựng được danh tiếng của mình thông qua thuật toán đề xuất và việc bổ sung nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” (Nearby feed) sẽ mang đến cho người dùng những video có nội dung phù hợp và được cá nhân hóa.
Ngoài ra, một điều đáng chú ý ở đây là việc ra mắt nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” (Nearby feed) cũng sẽ giúp TikTok bắt kịp bản đồ Snapchat của Snap và bản đồ có thể tìm kiếm của Instagram. Như bạn đã biết, cả hai tính năng này đều giúp người dùng dễ dàng khám phá các địa điểm nổi tiếng lân cận trong cùng một địa phương. Để dễ hình dung hơn, hãy xem qua một ví dụ cụ thể, nếu trang Dành cho bạn (For you) thường hiển thị các đề xuất về nhà hàng, thì nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” (Nearby feed) sẽ hiển thị cho bạn video về các nhà hàng gần địa điểm bạn đang check-in.
Theo như dự đoạn, nguồn cấp dữ liệu “lân cận” (Nearby feed) này sẽ mở tạo ra những tính năng mới cho ứng dụng Tiktok và nó cũng có khả năng sẽ tác động đến các nền tảng khác như TripAdvisor và Google.
Phó chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan, người điều hành tổ chức Thông tin & Tri thức của Google chia sẻ rằng Tiktok đang khiến cho Google dần mất đi số lượng người tìm kiếm. Thay vì sử dụng Google như một công cụ tìm kiếm và tra cứu thông tin, những người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên đang dần chuyển sang tìm kiếm bằng các ứng dụng như Instagram và Tiktok. Theo ông, gần 40% người dùng trẻ truy cập TikTok hoặc Instagram khi họ muốn tìm kiếm một địa điểm ăn uống thay vì sử dụng Google Maps hoặc Google search.
Chính vì vậy, nếu Tiktok tiếp tục triển khai và mở rộng tính năng mới này, quá trình khám phá các địa điểm lân cận của người dùng sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Đây có thể sẽ là một thành công lớn tiếp theo của “ông lớn” Tiktok trong cuộc đua đối với các nền tảng mạng xã hội.
Đặc biệt, nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” (Nearby feed) này cũng có thể mang đến cho các doanh nghiệp và dịch vụ địa phương một cơ hội quảng cáo tuyệt vời vì họ có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng lân cận hơn.
Tuy nhiên, theo như chia sẻ của người đại diện TikTok, tương tự với những tính năng thử nghiệm khác, nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” (Nearby feed) có thể sẽ được thay đổi trước khi ra mắt chính thức hoặc có thể bị loại bỏ hoàn toàn.
Hiện tại, bên cạnh việc TikTok đang thử nghiệm nguồn cấp dữ liệu “Lân cận” mới (Nearby Feed), một tính năng khác gọi là nguồn cấp dữ liệu “Cửa hàng” (Shop feed) cũng đang được thử nghiệm tại Indonesia. Tính năng này nhằm tạo ra không gian chuyên dụng cho việc mua bán các sản phẩm từ những danh mục khác nhau. Nó cho phép người bán cũng như người sáng tạo nội dung trưng bày và bán trực tiếp những sản phẩm trên nền tảng Tiktok. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin cụ thể về kế hoạch ra mắt chính thức tính năng này.