Với sự phát triển của hành vi người tiêu dùng và khối lượng nội dung tuyệt đối được sản xuất, các nhà tiếp thị nội dung cần học cách tối ưu hóa SEO Content để quy trình SEO trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Sứ mệnh của Google luôn luôn không thay đổi – nó chỉ đơn giản là muốn cung cấp câu trả lời tốt nhất cho mỗi truy vấn. Tuy nhiên, khả năng cung cấp câu trả lời tốt nhất đó đã phát triển để nó có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất thường xuyên hơn.
Với 71% nhà tiếp thị nói rằng tìm kiếm tự nhiên đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh của họ, điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu càng nhiều càng tốt về cách tìm kiếm kết nối với doanh nghiệp của bạn, đối tượng mục tiêu và hơn thế nữa. Dưới đây là 7 lưu ý quan trọng cho quá trình tối ưu hóa SEO Content.
1. Thông tin chi tiết về thị trường
Trong Báo cáo Không phải Trạng thái Tiếp thị năm 2021 của HubSpot, 83% nhà tiếp thị nói rằng họ thực hiện nghiên cứu thị trường và 88% trong nhóm đó sử dụng nghiên cứu đó để đưa ra các quyết định kinh doanh. Trong số những người được khảo sát, 67% nhà tiếp thị có kế hoạch tăng chi tiêu cho nghiên cứu thị trường trong năm tới.
Hiểu chi tiết về thị trường của bạn có thể giúp bạn xác định rõ hơn thứ hạng và tiềm năng lưu lượng của nội dung. Nghiên cứu từ khóa là hoạt động chi tiết cần thiết ở đây vì nó giúp xác định các thuật ngữ và cụm từ được khách hàng sử dụng để tìm nội dung, sản phẩm và dịch vụ giống như của bạn.
Bạn cũng cần biết các trang web xuất hiện ở đầu kết quả cho các cụm từ tìm kiếm đó. Nó có thể không phải là một đối thủ kinh doanh truyền thống. Ví dụ: nội dung hàng đầu có thể đến từ một ấn phẩm truyền thông lớn, tổ chức giáo dục hoặc cơ quan chính phủ tạo ra nội dung có liên quan về chủ đề của bạn.
Theo dõi xếp hạng và phân tích thông tin chi tiết về thị trường có thể giúp bạn phát hiện xu hướng thị trường vĩ mô và cơ hội cấp danh mục để tối ưu hóa nội dung cho các ý định cụ thể hơn, từ khóa đuôi dài hơn và SERP ít cạnh tranh hơn.
2. Ý định của người tìm kiếm
Biết lý do tại sao tìm kiếm đối tượng mục tiêu cho phép bạn cung cấp nội dung mà họ sẽ muốn xem.
Phản ánh nội dung hiện có của bạn với hành trình tìm kiếm của khách hàng. Xem các lỗ hổng trong phạm vi bảo hiểm của bạn. Có thể bạn đang làm rất tốt khi tạo ra nội dung thông tin và nhận thức đầu kênh nhưng lại không có nội dung trả lời các truy vấn về mục đích thương mại hoặc giao dịch. (Hoặc có thể tài nguyên đó tồn tại nhưng xếp hạng không tốt và có thể sử dụng một vòng tối ưu hóa khác.)
Bạn cũng có thể đánh giá các truy vấn mà mọi người sử dụng để tìm nội dung của bạn. Khi bạn nắm rõ lý do đằng sau các truy vấn mà bạn đang nhắm mục tiêu, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung tiếp tục cung cấp câu trả lời tốt nhất và toàn diện nhất.
Cuối cùng, bạn có thể đi sâu hơn để xem xét những khoảnh khắc nhỏ – suy nghĩ của người đó tại thời điểm tìm kiếm. Phân tích kết quả SERP thông qua lăng kính khoảnh khắc vi mô có thể giúp bạn điều chỉnh nội dung phù hợp hơn với hành trình của khách hàng cũng như chiến lược tiếp thị nội dung và tối ưu hóa SEO Content bằng cách:
- Hiểu cách sử dụng video, hình ảnh và nội dung ngắn
- Biết đối tượng mục tiêu và từ khóa khác nhau như thế nào trong từng khoảnh khắc
- Cải thiện sự liên kết của các từ khóa với hành trình khách hàng của họ nhanh hơn
- Xác định các cách chiến lược nội dung trả phí có thể bổ sung cho SEO trong nhiều khoảnh khắc ngắn để thống trị các từ khóa và danh mục được nhắm mục tiêu
- Giúp bạn ưu tiên chi tiêu nội dung gần với chuyển đổi hơn.
3. Các loại tìm kiếm
Làm thế nào để khán giả mục tiêu của bạn tìm kiếm nội dung? Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn về định dạng và thậm chí cả thông tin cần đưa vào.
Ví dụ: nếu 85% lưu lượng truy cập blog tìm thấy nội dung của bạn thông qua thiết bị di động, bạn nên ưu tiên nghiêm túc việc cung cấp trải nghiệm trang di động chất lượng. Tác động của các yếu tố góp phần xếp hạng như tốc độ trang, liên kết bên ngoài (external link), yếu tố kỹ thuật và yếu tố trên trang khác nhau tùy theo ngành.
Ví dụ: nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực tài chính, liên kết bên ngoài (external link) quan trọng nhất đối với xếp hạng và vị trí của nội dung trong kết quả tìm kiếm. Trong du lịch, tốc độ tải trang là một yếu tố xếp hạng nội dung quan trọng.
4. Định vị SERP
Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm trông không hoàn toàn giống nhau cho mọi tìm kiếm. Ngoài các kết quả truyền thống với tiêu đề, đoạn mã tìm kiếm và liên kết, giờ đây chúng có thể bao gồm hàng chục tính năng, bao gồm đoạn mã chi tiết, kết quả video và hình ảnh, gói bản đồ, câu hỏi và câu trả lời của mọi người, v.v.
Điều cần thiết là bạn phải hiểu các loại kết quả xuất hiện trên SERP cho các truy vấn bạn đang nhắm mục tiêu. Ví dụ: nếu trang kết quả bao gồm một đoạn trích nổi bật kiểu listicle chứa nội dung cũ hơn, ít thẩm quyền hơn, thì đó có thể là cơ hội tuyệt vời để thương hiệu của bạn tạo và tối ưu hóa một bài viết listicle tốt hơn nhắm mục tiêu chủ đề. Hoặc, nếu bạn theo đuổi chủ đề mà video xuất hiện trên SERP, bạn có thể tạo và tối ưu hóa video để giành được vị trí trong các kết quả nhiều định dạng xuất hiện trong bất động sản có giá trị trong màn hình đầu tiên.
Trong nhiều trường hợp, bạn có thể học hỏi từ các xu hướng trong ngành của mình, như tôi trình bày bên dưới, về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, cải thiện nhà cửa, tài chính, du lịch và thương mại điện tử. Ví dụ: chăm sóc sức khỏe và giáo dục thấy một bộ phận người tìm kiếm đánh giá cao các câu trả lời nhanh, nhưng loại nội dung đó thậm chí không hiển thị dưới dạng ưu tiên cải thiện nhà cửa, tài chính hoặc thương mại điện tử.
5. Các loại nội dung
Thông tin chi tiết về SEO cũng có thể giúp quyết định loại nội dung và nền tảng nào phù hợp nhất với các từ khóa và đối tượng được nhắm mục tiêu.
Ví dụ: một người tìm kiếm sẽ nhấp vào để xem hướng dẫn chuyên sâu về người mua B2B có thể mong đợi một cuốn sách điện tử trên một bài đăng trên blog. Mặc dù một người tìm kiếm muốn có một cái nhìn tổng quan chung có thể sẽ mong đợi một bài đăng blog cấp cao về chủ đề này, chứ không phải một lượt tải xuống có kiểm soát.
Bạn cũng có thể phát hiện ra loại nội dung gốc không phù hợp để thu hút người tìm kiếm. Ví dụ: nghiên cứu thị trường và từ khóa của bạn cho bạn biết rằng hướng dẫn được xuất bản vào tháng trước sẽ hoạt động tốt hơn rất nhiều so với hiện tại. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm của bạn cho thấy nó không mang lại hiệu quả như mong đợi. Để mở rộng sức hấp dẫn của nó, bạn đóng gói lại nó thành các loại nội dung khác nhau – video YouTube, bản trình bày SlideShare hoặc một loạt bài viết trên blog.
Sử dụng phân tích tại chỗ và báo cáo xu hướng ngành của bạn để thông báo loại nội dung nào phù hợp và hoạt động tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng. Sử dụng những thông tin chi tiết về SEO này để thông báo nội dung mới và đảm bảo mỗi phần hiện có đang hoạt động hết khả năng của nó.
6. Hành vi người dùng thời gian thực và tự động hóa
Lời khuyên này phức tạp hơn một chút vì bạn không thể nhất thiết phải Tối ưu hóa SEO Content để đáp lại những gì mọi người đang làm trên trang web của bạn trong thời gian thực. Tuy nhiên, nghiên cứu từ Segment, Accenture và những người khác chỉ ra rằng người tiêu dùng cảm thấy thất vọng khi nội dung cảm thấy không cá nhân hóa và hầu hết có nhiều khả năng mua sắm với các thương hiệu cung cấp cho họ đề xuất và ưu đãi được cá nhân hóa.
Công nghệ SEO hỗ trợ AI có thể là một trợ giúp rất lớn để thực hiện điều này trên quy mô lớn. Rốt cuộc, vào thời điểm bạn xem xét phân tích trang web và khám phá chính xác những gì khách truy cập đang tìm kiếm, họ đã biến mất từ lâu.
7. Thông tin chi tiết về mức độ tương tác và chuyển đổi
Điều quan trọng là phải biết các chỉ số hiệu suất chính (KPI) nào sẽ cho bạn biết liệu một phần nội dung có đang thực hiện công việc của nó hay không. Ví dụ: báo cáo xếp hạng và lưu lượng truy cập trang web là rất tốt, nhưng khách truy cập có tương tác với nội dung của bạn hay chỉ đơn thuần lướt qua?
Thiết lập theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics để theo dõi liệu khách truy cập có đang hoàn thành mục tiêu được nhắm mục tiêu của bạn hay không.
Bạn cũng có thể xem xét các nền tảng truyền thông xã hội của mình để hiểu nội dung nào thu hút được nhiều sự tương tác nhất. Bạn có thể tái tạo thành công đó trong tìm kiếm bằng cách nhắm mục tiêu một mục đích hoặc lĩnh vực chủ đề khác không?
Tối ưu hóa SEO Content bằng 7 yếu tố
SEO là một quá trình liên tục. Chiến lược nội dung SEO của bạn phải luôn dẫn đầu trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng, từ các từ khóa được nhắm mục tiêu đến tối ưu hóa cho thiết bị di động và từ mục đích của người tìm kiếm sang các loại nội dung.
Bạn có đang tận dụng cơ hội SEO tốt nhất có thể không? Khi bạn lên kế hoạch cho việc Tối ưu hóa SEO Content, hãy chuẩn bị để đi sâu hơn. Tìm kiếm các khu vực để sắp xếp hợp lý tối ưu hóa nội dung, chi tiết hơn trong quá trình cá nhân hóa của bạn và mở rộng nỗ lực của bạn bằng tự động hóa thông minh.