Một vài câu hỏi cơ bản có thể giúp bạn bắt đầu học cách trở thành copywriter: Người đọc của bạn đã làm những gì bạn muốn họ làm chưa? Họ đang đăng ký bản tin email của bạn, đăng ký trang web thành viên của bạn hoặc tải xuống sách điện tử của bạn?
Nếu không, bạn cần phải học bí quyết viết bài của một nghệ nhân bậc thầy.
Kỹ thuật này giống như một điều khiển từ xa giúp người đọc của bạn thực hiện hành động. Nhấn “nút thần kỳ” này và bạn sẽ thấy kết quả của mình được cải thiện đáng kể.
Bí mật, kỹ thuật duy nhất để thuyết phục người đọc của bạn hành động là…
Kêu gọi họ.
5 bí mật của copywriter bậc thầy
Không có gì ma thuật hay khó khăn khi bắt ai đó làm điều gì đó chỉ bằng cách yêu cầu họ, phải không? Đó là điều hoàn toàn hiển nhiên.
Năm bí quyết viết quảng cáo chuyên nghiệp này rất đơn giản, nhưng đủ mạnh mẽ để ngay lập tức chuyển đổi hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của bạn.
1. Viết thuyết phục cần có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ
Lời khuyên “hãy luôn kêu gọi họ” đã được biến thành một thuật ngữ tiếp thị nghe có vẻ hào hùng được gọi là lời kêu gọi hành động, như thể tiếng kèn đang vang lên và những khách hàng tiềm năng đang hành quân ra trận chỉ vì bạn chèn một vài từ vào cuối văn bản của mình.
Thuật ngữ này nghe có vẻ hơi khoa trương.
Nhưng thực tế là, khi bạn đã thu hút được sự chú ý của người đọc (bằng cách viết tiêu đề tuyệt vời và phần giới thiệu bài đăng trên blog mạnh mẽ) và trình bày tất cả những lợi ích mà cô ấy sẽ nhận được khi thực hiện hành động bạn muốn.
Bạn cần cho người đọc biết chính xác phải làm gì, làm như thế nào và bạn muốn cô ấy làm điều đó ngay bây giờ.
2. Làm cho nó cụ thể
Hãy xem xét một ví dụ về lời kêu gọi hành động từ bậc thầy viết quảng cáo Gary Halbert.
Anh ấy thích đưa vào các mức độ chi tiết có vẻ điên rồ và bài viết của anh ấy sẽ kết thúc bằng một cái gì đó như:
“Gọi (số 800 cụ thể). Bạn sẽ nói chuyện với một người phụ nữ tên Robin trong chiếc áo len màu xanh, người sẽ hỏi bạn, ‘Bạn muốn cỡ lớn hay chiếc jumbo?’ Nói với cô ấy rằng bạn muốn jumbo.
“Cô ấy sẽ hỏi bạn địa chỉ gửi thư, nơi bạn có thể nhận các gói hàng và bạn sẽ đưa nó cho cô ấy.”
Anh ấy cứ lặp đi lặp lại như vậy trong một thời gian khá dài. Nhưng nếu bạn muốn ai đó nhận được lời đề nghị của bạn, thì việc đưa ra lời đề nghị cụ thể là rất hợp lý, phải không?
Tuy nhiên, đối với copywriter mới bắt đầu, nó có cảm giác như một kỹ thuật kỳ lạ và vụng về.
Nhưng đối với người đọc, trong bối cảnh thực hiện hành động có thể tốn kém tiền bạc, thời gian hoặc sự bất tiện, mức độ chi tiết này tạo ra sự hiểu biết chắc chắn và thoải mái về việc phải làm tiếp theo và điều gì sẽ xảy ra.
Nếu bạn muốn người đọc thực hiện hành động, hãy sử dụng ngôn ngữ có tính mô tả cao với các chi tiết rõ ràng, cụ thể. Đừng để lại bất kỳ câu hỏi nào về những gì bạn muốn thấy xảy ra. Và đừng ngại “quá rõ ràng” một chút.
3. Độc giả của bạn không bị câm, họ bị phân tâm
Khi bạn đang viết, bạn sẽ nghĩ rằng bạn đã làm rõ mình một cách ngu ngốc.
Bạn đã dành 14 giờ cho bài viết dài dòng mô tả sản phẩm kỹ thuật số mới hấp dẫn của mình. Bạn đã theo dõi chuỗi 12 phần trên blog của mình và chuỗi 20 email trả lời tự động.
Đối với bạn, bất kỳ ai cũng có thể thấy phải làm gì tiếp theo – người đọc của bạn nên nhấp qua nút PayPal đó và đặt hàng tác phẩm thiên tài mới của bạn.
Nhưng thực tế không hấp dẫn lắm.
Ví dụ: Ron Reader có thể đã tìm thấy một trong các bài đăng của bạn (có thể là thứ 3 trong số 12 bài được lên kế hoạch cẩn thận đó) từ một liên kết trên Twitter và dành 30 giây để đọc lướt các tiêu đề phụ.
Anh ấy đọc câu đầu tiên hai lần vì nghĩ nó buồn cười, và sau đó bỏ qua và đọc một phần của đoạn cuối cùng.
Sau đó, bạn đã gặp may – thay vì thoát khỏi bài đăng của bạn và quay lại dòng thời gian Twitter của mình, ông chủ của Ron đã đến sau khối lập phương của mình và Ron phải suy nghĩ nhanh. Anh ấy đưa ra một bảng tính để trông giống như anh ấy đang làm việc.
Một giờ sau, anh họ của Ron gửi cho anh ta một liên kết đến một video về chú mèo dễ thương trên YouTube, và Ron đã dành 20 phút tiếp theo để lướt video về những chú chó uống bia. Sau đó, anh ta gói lại bản báo cáo quá hạn đó trong khi ăn một túi Fritos và đọc email.
Bốn phút trước khi đóng cửa trong ngày, Ron lại chú ý đến bài đăng của bạn, vì vậy anh ấy đã đọc đoạn đầu tiên của bạn và một trong những đoạn trông khá thú vị…
4. Cạnh tranh để được chú ý với tư cách là copywriter – và giành chiến thắng
Độc giả của bạn không ngu ngốc. Nhưng họ có rất nhiều thứ khác đang tranh giành sự chú ý của họ.
Vì vậy, Ron Reader sẽ không biết phải làm gì tiếp theo trừ khi bạn đánh vần nó một cách rõ ràng – và có thể buộc một dải ruy băng khổng lồ màu đỏ trên đó khi bạn đang ở đó.
Có thể khó tin, nhưng nhiều người dùng vội vàng và mất tập trung không hiểu ngay rằng họ phải “nhấp vào đây.” Chính vì vậy, bạn phải nói với họ.
5. Không giống như nói chuyện với người đọc của bạn
Copywriter John Caples đã viết về điều này rất quan trọng vào năm 1932.
Khi bạn nhìn thấy từ “quảng cáo”, hãy thay thế “nội dung nền tảng” hoặc “trang đích”. Bạn thậm chí có thể thay thế “bài đăng danh sách” hoặc “dòng tiêu đề email để bán hàng.”
Tất cả các bài viết thuyết phục đều được xây dựng trên cùng một nền tảng.
“Đừng làm cho quảng cáo đơn giản vì bạn nghĩ rằng mọi người kém thông minh. Một số thông minh và một số không thông minh.
“Vấn đề là mọi người đang nghĩ về những điều khác khi họ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Quảng cáo của bạn không nhận được sự chú ý hoặc thông minh đầy đủ của họ. Quảng cáo của bạn chỉ nhận được một phần nhỏ trí thông minh của họ… Mọi người sẽ không nghiên cứu kỹ quảng cáo của bạn.
“Họ không thể bị làm phiền. Và vì vậy bạn phải làm cho quảng cáo của mình đơn giản. ”
– John Caples
Copywriter kêu gọi người đọc thực hiện hành động
Quyết định hành động bạn muốn người đọc thực hiện. Yêu cầu họ thực hiện hành động đó. Hãy hỏi họ một cách rõ ràng, ngắn gọn và không thể nhầm lẫn.
Đưa ít nhất một lời kêu gọi hành động rõ ràng vào mỗi đoạn văn thuyết phục bạn tạo. Bạn sẽ thấy kết quả.