Trước khi chúng ta đi sâu vào cách viết các tiêu đề phụ thu hút, bạn đã nghe nói về RADD chưa?
RADD đề cập đến một hội chứng hoàn toàn được tạo ra có tên là Rối loạn giảm sự chú ý của người đọc, và hầu như mọi người lớn mà tôi biết đều mắc phải hội chứng này.
Các triệu chứng của RADD là:
- Không có khả năng đọc một trang của sách hoặc tạp chí mà không có nhu cầu “tra cứu nhanh thứ gì đó” trên thiết bị kỹ thuật số
- Cực kỳ bồn chồn bất cứ khi nào phải đọc một số trang văn bản trong một lần ngồi
- Không thích đọc và hấp thụ hoàn toàn bất kỳ nội dung nào dài hơn 500 từ
Tôi tin rằng RADD là kết quả của việc chúng ta dành quá nhiều thời gian để đọc trên màn hình và thiết bị.
Với tư cách là người sáng tạo nội dung, chúng tôi có thể giúp việc đọc trực tuyến dễ dàng hơn bằng cách viết tiêu đề tốt hơn. Và một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong giao dịch của chúng tôi là tiêu đề phụ khiêm tốn.
Tại sao phải học cách viết các tiêu đề phụ thu hút
Trong sơ đồ tổng thể của phần nội dung của bạn, một tiêu đề phụ đơn lẻ có vẻ không quan trọng lắm. Rốt cuộc, nó đại diện cho một tỷ lệ phần trăm nhỏ trong tổng số từ của bạn.
Nhưng tôi thích nghĩ về các tiêu đề phụ như các biển chỉ dẫn.
Hãy tưởng tượng xem, khi bạn đang tham gia một chuyến đi đường dài, thật thoải mái khi nhìn thấy các biển báo trên đường xác nhận rằng bạn đang lái xe đúng hướng. Tiêu đề phụ làm điều này cho người đọc của bạn. Nó thu hút họ xuống trang và thông qua nội dung của bạn, cho họ biết họ đang đi đến kết luận.
3 mẹo chuyên nghiệp để viết các tiêu đề phụ thu hút
Nếu bạn hiện không học cách viết các tiêu đề phụ thu hút cho nội dung của mình, thì đã đến lúc bắt đầu thêm các biển chỉ dẫn này để giúp văn bản của bạn dễ đọc hơn.
Bắt đầu với tiêu đề phụ cũng sẽ giúp bạn viết bài nhanh hơn và bạn sẽ nhận được kết quả lớn từ những dòng văn bản nhỏ.
Còn nữa – các tiêu đề phụ thực sự có ba công việc phải làm cùng một lúc. Đọc tiếp để tìm hiểu cách viết viết các tiêu đề phụ thu hút và phù hợp.
1. Tiêu đề phụ mời người đọc lướt qua nội dung của bạn
Người đọc bị RADD đánh giá cao các tiêu đề phụ được xây dựng tốt vì chúng giúp họ quyết định xem họ có nên dành sự chú ý quý giá để đọc thông tin của bạn hay không.
Để thu hút những người đọc lướt trực tuyến bị phân tâm tiếp tục khám phá bài viết, hãy viết các tiêu đề phụ để quảng bá phần nội dung của bạn một cách lôi cuốn.
Ví dụ: giả sử bạn cần viết các tiêu đề phụ cho một bài báo về cách thiết kế một khu vườn lâu năm.
Thay vì tiêu đề phụ này: Có hàng ngàn cây lâu năm có sẵn ngày nay
Viết tiêu đề phụ này: Làm thế nào để tiết kiệm tiền và chọn những cây lâu năm phù hợp cho mảnh vườn của bạn
Và thay vì tiêu đề phụ này: Các màu có sẵn cho hoa lâu năm
Viết tiêu đề phụ này: 3 mẹo để dễ dàng chọn được tông màu lâu năm hoàn hảo
Trong các ví dụ trên, các tiêu đề phụ thứ hai quảng bá nội dung tốt hơn vì chúng giải thích cách người đọc sẽ được lợi khi đọc nội dung đó.
Nếu skimmer bị phân tâm sắp bắt đầu một khu vườn lâu năm và cô ấy đang tìm kiếm sự giúp đỡ, những tiêu đề phụ này sẽ thuyết phục cô ấy rằng câu chuyện tiếp thị này sẽ cung cấp thông tin mà cô ấy cần ngay bây giờ.
2. Viết các tiêu đề phụ thu hút và mang lại lợi ích trực tiếp cho người đọc
Xin chúc mừng: bạn đã thu hút người đọc về phần nội dung của bạn.
Bây giờ, hãy sử dụng các tiêu đề phụ hấp dẫn để xây dựng mối quan hệ hơn nữa và “thu hút” chúng lại từ đầu đến cuối trang.
Không có gì lạ khi người đọc cảm thấy bị phân tâm khi đọc trực tuyến. Giữa các liên kết mời họ nhấp vào và đọc thứ gì đó khác, đến quảng cáo, thông báo và lời mời xem phần khác của trang web, người đọc phải buộc mình phải theo dõi suốt quá trình xuống trang và thông qua nội dung của bạn.
Nhưng bạn có thể giúp người đọc của mình bằng cách học cách viết các tiêu đề phụ thu hút và mang lại lợi ích trực tiếp cho họ.
Nếu bạn viết chúng một cách cẩn thận, chúng sẽ đóng vai trò là “quảng cáo” cho mỗi phần thuyết phục người đọc xem nó.
Để viết các tiêu đề phụ thu hút và mời người đọc xem từng phần nội dung của bạn, các nhà văn chuyên nghiệp hãy nhớ:
- Làm nổi bật lợi ích của kiến thức được cung cấp trong mỗi phần.
- Sử dụng kỹ năng viết dòng tiêu đề tốt nhất của bạn để tạo ra các tiêu đề phụ hấp dẫn, cung cấp thông tin và hấp dẫn.
- Tập trung sự chú ý của người đọc vào cách họ sử dụng thông tin tiếp theo.
3. Tiêu đề phụ kể một câu chuyện khiến những người không đọc muốn chia sẻ
Hãy đối mặt với sự thật tồi tệ, đôi khi, một số độc giả chỉ đơn giản là sẽ không đọc hết nội dung của bạn, mặc dù bạn đã nỗ lực hết sức để học cách viết các tiêu đề phụ kéo họ xuống trang.
Nhưng mọi thứ chưa hẳn đã thất bại. Ngay cả những người không phải là người đọc cũng có giá trị.
Bạn thấy đấy, ngay cả những người không phải là độc giả cũng chia sẻ nội dung của bạn. Và các tiêu đề phụ hấp dẫn tự kể một câu chuyện sẽ giúp thuyết phục những người không phải độc giả đó truyền bá nội dung của bạn cho những người sẽ đọc và hành động theo nội dung đó.
Chìa khóa ở đây là thiết lập thẩm quyền tự nhiên đối với nội dung của bạn. Nếu những người không phải là độc giả này tin tưởng trang web của bạn và coi đó là một tài nguyên đáng tin cậy, họ sẽ chia sẻ nội dung của bạn mà không cần tự mình tiêu thụ nội dung đó.
Sau khi bạn đã viết tiêu đề phụ của mình, hãy quay lại và xem lại chúng. Tự hỏi bản thân minh:
Nếu tôi chỉ đọc các tiêu đề phụ, tôi có nghĩ rằng nội dung này có giá trị không?
Nếu bạn không thể trả lời “có” cho câu hỏi đó, hãy chỉnh sửa tiêu đề phụ của bạn cho đến khi bạn có thể.