Digital
  • SEO
    • Hướng dẫn SEO
    • SEO Content
    • SEO Technical
    • Chiến lược SEO
    • Tin tức SEO
  • Social
    • Tiktok
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
  • Paid Media
    • Display Ads
    • PPC
    • Social Media Ads
No Result
View All Result
Đóng góp nội dung
Digital
  • SEO
    • Hướng dẫn SEO
    • SEO Content
    • SEO Technical
    • Chiến lược SEO
    • Tin tức SEO
  • Social
    • Tiktok
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
  • Paid Media
    • Display Ads
    • PPC
    • Social Media Ads
No Result
View All Result
Digital
No Result
View All Result
yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng

13 yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng

Khám phá cách viết content thu hút cho blog post

Nhã Tuyền by Nhã Tuyền
04/09/2022
in SEO Content
0
Share on FacebookVisit LinkedIn

Bạn đang muốn xây dựng những bài viết (blog posts) có giá trị nội dung cao để thu hút thêm lượng khách truy cập? Đừng bỏ qua 13 yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng dưới đây bởi đó là những gợi ý về cách viết content thu hút cho blog post mà bất kì người tạo nội dung website nào cũng cần phải biết.

Tại sao nên tuân theo các yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng?

Như bạn đã biết, bản cập nhật nội dung hữu ích của Google (Helpful Content) đã được tung ra nhằm nâng cao chất lượng nội dung bài viết trên các website và mang lại giá trị thông tin cho người đọc. Điều này có nghĩa là Google đang muốn các website cung cấp bài viết hữu ích hơn, mang đến cho người đọc những thông tin hiệu quả, chính xác thay vì chỉ tạo ra những bài viết nhằm làm “hài lòng” công cụ tìm kiếm Google.

You might also like

cách sử dụng heading SEO

Cách sử dụng Heading SEO để tối ưu nội dung

17/10/2022
Search Intent là gì

Search Intent là gì? Cách tối ưu hóa Search Intent

17/10/2022

Theo một số khảo sát, có khoảng một phần năm trong tổng số bloggers báo cáo rằng blog của họ mang lại kết quả tiếp thị mạnh mẽ. Và các kế hoạch xây dựng content cho website mà họ đang thực hiện đều xoay quanh một mục tiêu duy nhất – là mang đến nguồn thông tin và kiến thức bổ ích, chất lượng cho người truy cập. Đó chắc chắn cũng là những gì mà Google muốn. Vì vậy, thật không quá ngạc nhiên khi các bài viết của họ đều nằm ở vị trí cao trên bảng xếp hạng vị trí tìm kiếm của Google cũng như mang lại kết quả tiếp thị chất lượng.

Nếu bạn cũng mong muốn website của mình nằm trong số những website chứa nội dung chất lượng cao, bạn cần thực hiện các yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng mà chúng tôi đề cập dưới đây.

1. Chủ đề (topic) hấp dẫn

Chủ đề hấp dẫn là một trong những yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng mà bạn nhất định không nên bỏ qua.

Nếu bạn không chắc chắn về những chủ đề mà khán giả/ khách truy cập website của bạn quan tâm, thì có một vài gợi ý cho bạn.

  • Tìm các trang hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn trong Google Analytics.
  • Tham vấn bộ phận bán hàng của bạn về những câu hỏi mà khách hàng tiềm năng thường hỏi nhất.
  • Kiểm tra trực tiếp trên trang web của bạn để xem những nội dung mà mọi người đang tìm kiếm.
  • Tương tác với các nhóm khách hàng của bạn trên các kênh truyền thông xã hội có liên quan đến ngành của bạn.

Đây là tất cả những nơi tuyệt vời để cung cấp các chủ đề nội dung rất được khán giả/ tập khách hàng của bạn quan tâm. Từ đó, bạn có thể nghiên cứu và xây dựng nội dung bài viết xoay quanh các chủ đề đó nhằm thu hút sự chú ý của khách truy cập.

2. URL thân thiện (Search-Friendly URL)

Google khuyên bạn nên giữ cấu trúc URL ngắn gọn, đơn giản bất cứ khi nào có thể.

Không sử dụng số ID dài trong URL của bạn hoặc các yếu tố thời gian cụ thể như ngày và năm. Các URL quá phức tạp có thể gây ra sự cố cho trình thu thập thông tin và không hữu ích cho con người.

Ví dụ, bạn không nên sử dụng URL dưới đây:

https://www.example.com/blog/2022/06/13-yeu-to-can-thiet-cho-mot-blog-chat-luong-ban-khong-nen-bo-qua/

Thay vào đó, hãy rút ngắn thành:

https://www.example.com/blog/yeu-to-can-thiet-cho-mot-blog-chat-luong/

Hãy mô tả URL của bạn để ai đó nhìn thấy liên kết sẽ biết chính xác những gì mong đợi khi họ nhấp vào nó. Nói cụ thể hơn, hãy để URL của bạn chỉ chứa những từ khóa chính.

3. Bao gồm tác giả

Mục tác giả được hiển thị dưới bài viết sẽ tạo sự đáng tin cậy và xác thực hơn.

Liên kết tên tác giả với trang tiểu sử (có ảnh), nơi người đọc có thể khám phá các bài viết khác của tác giả và cảm thấy như họ đang đọc một thứ gì đó từ một người thực.

Làm như vậy sẽ khuyến khích người đọc tương tác với thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội như LinkedIn, Twitter và Instagram.

4. Mục lục

Sử dụng mục lục ở đầu bài đăng sẽ giúp bài viết được sắp xếp nội dung, giúp người dùng và bot điều hướng dễ dàng. Ngoài ra, các liên kết cố định (anchor links) trong mục lục giúp người đọc của bạn nhanh chóng truy cập thông tin mà họ quan tâm nhất.

Công cụ tìm kiếm thích một mục lục! Nó không được đảm bảo, nhưng chúng thường được đưa vào tìm kiếm của Google và hiển thị dưới dạng liên kết trang web (sitelinks).

5. Tiêu đề (headline) mạnh mẽ

Dòng tiêu đề mạnh mẽ thu hút khán giả đến blog của bạn và thu hút lượt xem trang bài đăng của bạn. Đây là một yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng mà bạn nên chú ý.

Nếu không có một tiêu đề thu hút thì một bài blog hay cũng chỉ như một hạt cát vô danh ngoài sa mạc mênh mông. Hãy dành thời gian tạo tiêu đề hấp dẫn hoàn hảo để thu hút người đọc và khiến họ muốn đọc bài viết của bạn.

6. Giới thiệu (introduction) thú vị

Trong khi một tiêu đề tốt thu hút các nhấp chuột vào trang web của bạn, thì chính phần giới thiệu mới biến khách truy cập trang web thành độc giả. Để phần giới thiệu gây được tiếng vang, người đọc cần hiểu những gì bạn đang nói và quan tâm đến những gì bạn nói.

Bạn không cần phải cung cấp cho họ câu trả lời cho câu hỏi của họ, chỉ cần đủ thông tin để cung cấp cho họ lý do để quan tâm.

7. Tiêu đề phụ (subheading) hấp dẫn

Tiêu đề và tiêu đề phụ làm nổi bật các yếu tố chính của chủ đề, làm cho bài viết dễ dàng được scan và dẫn dắt người đọc qua nội dung.

Sử dụng từ khóa (keyword) trong tiêu đề phụ giúp công cụ tìm kiếm xác định nội dung và nhanh chóng cho người đọc biết những điểm chính trong bài viết. Điều này không có nghĩa là bạn nên ép các từ khóa vào các tiêu đề phụ. Từ khóa cần có ý nghĩa và nghe tự nhiên.

Các tiêu đề phụ phải được định dạng với hệ thống phân cấp thẻ tiêu đề (title tag hierarchy). Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng các định dạng tiêu đề nhỏ dần. Đối với hầu hết các bài báo, bạn chỉ cần sử dụng H2, nhưng nếu bạn cần tách một H2 với nhiều nội dung, bạn có thể sử dụng H3.

8. Độ dài bài viết

Một số hướng dẫn thường chỉ ra rằng các nghiên cứu tuyên bố những bài viết có số lượng từ 1.500 đến 3.000 từ là độ dài nội dung lý tưởng. Tuy nhiên, sự thật là, điều đó không quan trọng.

Độ dài sẽ thay đổi theo phong cách nội dung, chủ đề và đối tượng.

Sử dụng theo dõi độ sâu trang (cuộn) trong Google Analytics (hoặc Hotjar) để xem người dùng đang đọc các bài viết trên blog của bạn bao xa.

9. Yếu tố trực quan

Sử dụng hình ảnh, biểu thị, biểu đồ hấp dẫn và hợp lý là một trong những yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng.

Thông thường, chúng ta thường phản hồi và xử lý dữ liệu trực quan tốt hơn nhiều so với văn bản. Và điều này không chỉ một chút – chúng ta có thể xử lý nhanh hơn 60.000 lần.

Cách bộ não con người xử lý thông tin phức tạp là điều làm cho việc hình dung trở nên quan trọng. Sử dụng biểu đồ hoặc đồ thị để giải thích dữ liệu phức tạp sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc đọc qua một khối lượng lớn văn bản. Chỉ cần đảm bảo tối ưu hóa hình ảnh của bạn cho việc tìm kiếm.

10. Phần kết luận (Conclusion)

Ở cuối bài viết, người đọc của bạn có thể đã quên một vài điểm bạn đã đưa ra trước đó, trong phần thân bài. Một bài blog chất lượng sẽ tóm tắt những điều quan trọng từ bài viết và hướng dẫn người đọc của bạn về những việc cần làm tiếp theo.

Vấn đề không phải là nhắc lại các quan điểm của bạn, mà là để giúp khán giả rút ra kết luận hữu ích từ bài đăng trên blog của bạn.

Quyết định hành động bạn muốn người đọc blog của bạn thực hiện. Có thể bạn muốn họ đăng ký email, theo dõi trên mạng xã hội hoặc xem sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Vấn đề ở đây là truyền cảm hứng cho người đọc thực hiện hành động mong muốn của bạn.

Đừng bỏ qua phần kết luận – một yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng.

11. Các liên kết (links) hữu ích

Nếu không có liên kết (link), Internet sẽ là một mớ hỗn độn. Sẽ thực sự khó khăn để điều hướng để truy cập được những thông tin mà chúng ta đang muốn tìm hiểu.

Một bài blog chất lượng sẽ giúp điều hướng trực quan cho người dùng và dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin.

Liên kết nội bộ (internal links) giúp kết nối các chủ đề liên quan cho các công cụ tìm kiếm và cung cấp các nghiên cứu sâu hơn có thể khiến người đọc quan tâm.

John Mueller đã giải thích trong một video SEO After Hours:

“… Liên kết nội bộ là cực kỳ quan trọng đối với SEO.

Tôi nghĩ rằng đó là một trong những điều lớn nhất mà bạn có thể làm trên một trang web để hướng dẫn Google và hướng dẫn khách truy cập đến các trang mà bạn cho là quan trọng. ”

Các liên kết bên ngoài (external links) được sử dụng tốt nhất để trích dẫn các nguồn và hoạt động như một sự chứng thực cho nội dung chất lượng cao.

12. Lược đồ (Schema)

Đánh dấu lược đồ (schema Markup) là một yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm xác định trang của bạn là một bài đăng trên blog thay vì các trang sản phẩm, trang hệ thống hoặc nội dung khác.

Bạn nên tìm hiểu thêm về một số kiểu đánh dấu lược đồ áp dụng cho các bài đăng trên blog, bài báo và tin tức. Ngoài ra còn có Câu hỏi thường gặp, Hướng dẫn, Breadcrumbs, và hơn thế nữa.

13. Đề xuất các bài đăng có liên quan (related posts)

Đây là một trong những yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng vì nó sẽ giúp bạn giữ chân được độc giả ở lại lâu hơn trên trang web của bạn. Đề xuất cho họ những bài viết có nội dung liên quan sẽ khiến họ tò mò và điều hướng đến bài viết mới thông qua phần đề xuất các bài đăng có liên quan.

Tạm kết về các yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng

Nhìn chung, 13 yếu tố cần thiết cho một blog chất lượng sẽ giúp người dùng quan tâm đến bài viết trên blog của bạn và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cách chủ đề liên quan đến toàn bộ trang web của bạn.

Ngoài các yếu tố kỹ thuật này, các bài viết cũng nên có các lập luận chặt chẽ, văn phong logic và mang nhiều thông tin giá trị.

Tags: Quản trị nội dungTừ khóa
Nhã Tuyền

Nhã Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nhã Tuyền, đồng Sáng lập Digital.Edu.VN và biên tập nội dung chính cho website này. Với niềm yêu thích khám phá và tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng, mình luôn muốn trau dồi, cập nhật và chia sẻ những tin tức liên quan đến ngành này. Hy vọng thông qua những bài viết, các bạn có thể bổ sung thêm những kiến thức về Digital Marketing và SEO.

Bài viết liên quan

cách sử dụng heading SEO

Cách sử dụng Heading SEO để tối ưu nội dung

by Nhã Tuyền
17/10/2022
0

Nếu bạn đang trong hành trình tìm kiếm độc giả cũng như thu hút các công cụ tìm kiếm đọc...

Search Intent là gì

Search Intent là gì? Cách tối ưu hóa Search Intent

by Nhã Tuyền
17/10/2022
0

Bạn đã bao giờ nghe đến Search Intent chưa? Search Intent là gì và khái niệm này đứng ở đâu...

cách khắc phục Thin Content

Gợi ý cách khắc phục Thin Content cho website của bạn

by Nhã Tuyền
15/10/2022
0

Nếu trang web của bạn đang tồn tại những bài viết có nội dung ngắn (thin content), nó có thể...

Cách tạo content pillar

Cách tạo Content Pillar mà Google sẽ yêu thích

by Nhã Tuyền
13/10/2022
0

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về cách tạo Content Pillar thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đặc...

Next Post
thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok

13 thủ thuật giúp lên xu hướng Tiktok dễ dàng

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về Digital.Edu.VN

  • Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ

Danh mục

  • Brand
  • Cập nhật Google
  • Case Study
  • Chiến lược SEO
  • Content Marketing
  • Digital Media
  • Display Ads
  • Facebook
  • Hướng dẫn SEO
  • Khác
  • PPC
  • SEO Content
  • SEO Technical
  • Tiktok
  • Youtube

Tag thịnh hành

Ads Backlink Brand Story Copywriting Công cụ SEO Google Updates Mobile App Organic Search Quản trị nội dung ROI SEO cơ bản SEO Offpage SEO Onpage Thương mại điện tử Tâm lý khách hàng Tối ưu hóa SEO Từ khóa Video Content Xu hướng

Bản quyền © 2022 Digital.Edu.VN - Đào tạo, Truyền thông và Thương hiệu số.

No Result
View All Result

Bản quyền © 2022 Digital.Edu.VN - Đào tạo, Truyền thông và Thương hiệu số.